http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
     
 

ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อผู้วิจัย : นางธัญญภรณ์ พิทยาธรณ์ชัย
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน ตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตรางสวาย อำเภอขุขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียนรวมนักเรียนทั้งสิ้น 16 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) การออกแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยปฏิบัติการใช้กับนักเรียน กลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังปฏิบัติการ การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน (Planning) ขั้นปฏิบัติตามแผน (Acting) ขั้นสังเกตและบันทึกผล (Observing) และขั้นสะท้อนผล (Reflecting) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ ที่ใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 12 แผน 2) แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.64 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.49 ถึง 0.82 ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ จำนวน 10 ข้อ ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนการวิจัยด้วยตนเองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างเดือนพฤศจิกายน เดือนธันวาคม พ.ศ. 2560 และได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับและสถิติ t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัด ศรีสะเกษ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/84.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตรางสวาย จังหวัดศรีสะเกษ มีค่าเท่ากับ .7719 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.19 แสดงว่า นักเรียนที่

 
     
      By : นางธัญญภรณ์ พิทยาธรณ์ชัย      (202.29.213.*)  16/07/2018 11:42 AM  
 
 

     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.