สวัสดี ทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้นะคะ ดิฉันสงสัย เรื่องการตัดสิน แปรรูปอาหาร ระดับชั้น มัธยมศึกษา 1-3 ดิฉันอยากทราบว่าเกณฑ์การตัดสิน ตัดสินจากอะไร ?<br>
<br>
ต้องบอกก่อนว่าดิฉันได้มีโอกาศเข้าชอบ การประกวดโครงงานแปรรูปอาหารเกือบจะทุกปี และติดตามผลการประกวดรายการนี้อยู่ทุกปี เพราะเคยแข่งมาก่อน และครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ได้มีโอกาส มาชมสิ่งที่น้องๆหลายโรงเรียนทำ ดิฉัน เห็นบางโครงงาน ทำซ้ำมาหลายปีแล้ว และได้เข้าไปแข่ง ในระดับภาคซ้ำกันหลายปี แต่ได้แค่เหรียญทองกลับมา เพื่ออะไร? บางโครงงานไม่ได้ทำเอง กรรมาดูไม่ออกหรือไร? <br>
<br>
ถ้าถามถึงวัตถุประสงค์ของการจัดแข่งขัน ว่ามีวัตถุประสงค์ใด แน่นอนว่าวัตถุประสงค์หลักคือ<br>
- ให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์<br>
- เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ เป็นอาชีพเสริมได้<br>
- เพื่อทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และนำมาต่อยอดความคิด <br>
<br>
ใช่หรือไม่ !!<br>
<br>
อย่างวันนี้ บางโรงเรียนขายของหมด ขายของแบบเทน้ำเทท่า ซึ่ง เมื่อใครมองไปแล้ว ก็พูด "ว่าได้แน่นอน" <br>
<br>
แต่ !!!<br>
<br>
ในความเป็นจริงคือ โรงเรียนเหล่านั้นไม่ได้ แต่โรงเรียนที่ได้กลับไม่ใครไปซื้อหรือไปอุดหนุนเท่าไรนัก ถ้าโครงงานแปรรูปอาหารทำมาแล้วขายไม่ได้ จะทำมาทำไม อันที่ขายดีกลับไม่ได้ไปต่อ <br>
<br>
แล้วแบบนี้ เมื่อไร สพป.ศรีสะเกษจะได้ไปไกลในระดับประทศละคะ? ลองคิดดูสิ<br>
<br>
และดิฉันมีข้อเสนอเล็กๆ น้อยนะคะ<br>
- เมื่อสรุปคะแนนและประกาศ ผลกรรมการควรชี้แจงให้เห็นถึงปัญหา และจุดบกพร่องของโครงงานนั้น เพื่อให้ผู้แข่งขันนำไปปรับปรุงและพัฒนาขึ้น<br>
<br>
เพราะการแข่งขันแบบนี้ ผู้เข้าแข่งจะไม่รู้เลยว่า ตนเองได้คะแนนจาก กรรมการเท่าไร ผิดพลาดตรงไหน ถึงโดนหักคะแนน แต่หากเทียบกับกีฬา กีฬา สามารถเห็นผลได้เลยทันที่ไม่ต้องมาลุ้นมาเพราะอะไร เพราะมีกล้อง replay ให้ดูอยู่ แล้ว เพราะฉะนั้น บอกพวกเขาเถอะคะ<br>
<br>
<br>
<br>
ด้วยข้องใจ และ ปราถนาดี
|