http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

เพิ่งตื่น
     
 

อธิการบดี 14 สถาบัน ออกแถลงการณ์ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคนทุจริต ระบุเป็นกฎหมายที่สร้างมาตรฐานไม่ถูกต้องให้สังคมไทย เช่นเดียวกับคณะผู้บริหารจุฬาลงกรณ์ฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องวุฒิสภา คว่ำกฎหมายยกผิดเหมาเข่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมอธิการบดี 14 สถาบัน ได้ออกแถลงการณ์ วันนี้ (4 พ.ย.) คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ โดยมีเนื้อหาว่า

“ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556 ที่มีเนื้อหาให้นิรโทษกรรมแก่บรรดาการกระทำทั้งหลายทั้งสิ้น ของบุคคลหรือประชาชนที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมือง ความขัดแย้งทางการเมือง หรือที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำความผิด โดยคณะบุคคล หรือองค์กรที่จัดตั้งขึ้นภายหลังการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 รวมทั้งองค์กรหรือหน่วยงานที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องต่อมา ที่เกิดขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2547 - 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ไม่ว่าผู้กระทำจะได้กระทำในฐานะตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำ หรือผู้ถูกใช้ การบัญญัติดังกล่าวข้างต้นไม่เพียงแต่เป็นการยกเว้นความผิดและโทษให้แก่การกระทำในทางการเมืองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการกระทำในลักษณะการทุจริตคอรัปชั่นด้วย

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยเห็นว่า การที่ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม มีเนื้อหาดังกล่าวข้างต้นเท่ากับเป็นการสร้างมาตรฐานที่ไม่ถูกต้องขึ้นในสังคมไทย เพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า การทุจริตคอร์รัปชันมิใช่สิ่งร้ายแรง และในท้ายที่สุดก็สามารถหลุดพ้นจากความรับผิดได้ด้วยการนิรโทษกรรม การนิรโทษกรรม การกระทำความผิด ในเรื่องทุจริตคอร์รัปชันจะทำให้การต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชันในสังคมไทยในปัจจุบันไม่ประสบผลสำเร็จและจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับการกระทำในลักษณะนี้ต่อไปในอนาคต

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เห็นว่า การรณรงค์ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันเป็นเรื่องที่สำคัญ ดังจะเห็นได้จากการจัดโครงการ “บัณฑิตไทยไม่โกง” ขึ้น ที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตลอดปี พ.ศ. 2556 การรณรงค์ดังกล่าวจะประสบความสำเร็จได้ดีต่อเมื่อมีตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นว่า คนที่กระทำการทุจริตคอร์รัปชันจะต้องถูกลงโทษโดยไม่มีการนิรโทษกรรม

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ดังมีรายนามต่อไปนี้ จึงขอคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับนี้ร่วมกัน

- ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
- ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
- ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
- รศ.ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

- รศ.ดร.นพ.ชัยเลิศ พิชิตพรชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
- รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตน์ศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
- รศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
- รศ.ดร.สุวิทย์ เลากศิริวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม

- ผศ.ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
- ผศ.ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้
- ผศ.ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร
- รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ลงวันที่ 4 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันเดียวกัน คณะผู้บริหาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฉบับที่ 1 เรื่อง “ข้อขัดแย้งร่างกฎหมายนิรโทษกรรม” ออกแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ว่า

“ตามที่สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2556 ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แก่ผู้กระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ...... อย่างที่เร่งรีบ รวบรัด และมีเนื้อหาแตกต่างไปจากร่างที่สภาผู้แทนราษฎรได้รับหลักการเอาไว้ในวาระที่ 1 ส่งผลให้มีผู้ได้รับประโยชน์จากร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ขยายไปครอบคลุมถึงผู้สั่งการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมจนนำไปสู่การบาดเจ็บล้มตาย ทั้งยังมีการขยายระยะเวลาของการนิรโทษกรรมออกไป จนทำให้นักการเมืองที่กระทำการทุจริตคอร์รัปชันจะได้รับประโยชน์จากร่างกฎหมายฉบับนี้ด้วย การพิจารณาร่างกฎหมายด้วยวิธีการดังกล่าว ก่อให้เกิดปัญหาข้อขัดแย้งในสังคมที่มีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเห็นว่า การจัดทำร่างกฎหมายนิรโทษกรรมนี้ไม่เป็นไปตามแนวทาง ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ซึ่ง คอป.ได้ให้แนวทางเรื่องการออกกฏหมายนิรโทษกรรมว่า “...ไม่สามารถดำเนินการโดยปราศจากขอบเขต ต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรม และมาตรฐานสากล โดยจะต้องไม่ใช่การนิรโทษกรรมตนเอง และไม่เป็นการนิรโทษกรรมแบบครอบคลุมเป็นการทั่วไป หรือครอบคลุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยปราศจากเงื่อนไข แต่ต้องมีการจำกัดความผิดที่จะนิรโทษกรรม และเงื่อนไขในการนิรโทษกรรมอย่างชัดเจนและเฉพาะเจาะจง โดยพิจารณาแยกแยะลักษณะการกระทำของบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกระบวนการที่ชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งต้องสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ และตั้งอยู่บนหลักประชาธิปไตย โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย”

อย่างไรก็ตาม เมื่อสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เสร็จเรียบร้อยแล้ว และไม่สามารถย้อนกลับสู่จุดเริ่มต้นได้ในปัจจุบัน คณะผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงขอเรียกร้องให้วุฒิสภา ซึ่งต้องเป็นผู้พิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ได้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญยับยั้ง กฎหมายนิรโทษกรรมไว้ก่อน และส่งร่างกฎหมายนิรโทษกรรมคืนไปยังสภาผู้แทนราษฏร เพื่อพิจารณาทบทวนใหม่ ทั้งนี้คณะผู้บริการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะติดตามสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด”

 
     
      By : คนไทยแท้      (101.51.249.*)  4/11/2013 05:37 PM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  ไปเอาเงินเคือนกับ ไอ้เทพไป...bu..........................ฟ  
     
    By: แมวทะโมน      (101.51.44.*) 4/11/2013 07:52 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  อธิการบดีทั้ง 14 สถาบันผู้นำทางการศึกษาของชาติท้วงติง ไม่เชื่อระดับอธิการบดีแลัวประเทศจะอยู่ได้อย่างไร  
     
    By: ครู      (223.206.54.*) 4/11/2013 08:36 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  ต้องดูเหตุ ดูผล พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่า อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ  
     
    By: นิติธรรม      (101.51.45.*) 5/11/2013 04:18 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 4  
     
  เรียนคนไทยแท้ เรื่องความรักชาติรักแผ่น ทุกคนรักกันทั้ง เพราะมันเป็นสัญชาติญาณ จะผูกขาดเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมิได้ สิ่งหนึ่งผมมองไม่เห็นเหตุเห็นผลคือ คนสั่งฆ่าประชาชน ๙๙ ศพ เมษายน ๕๓ ได้รับการยกย่องว่าเป็นคนเก่งคนดี ดังนั้นผมจึงไม่เชื่อ ด๊อกเตอร์ ด๊อกแต๋ว นอกจากการมีเหตุมีผลเท่านั้น และอย่าคิดว่าประชาชนในตามชนบทเขาโง่ เขาเก่งแล้ว เขารูจักประชาธิปไตย  
     
    By: ขอคิดด้วยคน      (101.51.45.*) 5/11/2013 04:29 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 5  
     
  คิดดี ทำดี พุดดี เป็นศรีแก่ตน ทุกคนเป็นแบบอย่างที่ดีได้ หากเอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่ามุ่งหวังเพื่อหักล้างกัน นักวิชาการระดับอะิการทั้ง 14 สถาบันท้วงติงต้องง้วกมาคิดแล้วละว่ามันถูกต้องไหม อย่าเอาใจรักพรรคพวกเป้นที่ตั้ง เขาเป็นจั่งใดบ่ได้ใช้หนี้ออมทรัพย์ให้หรอก แต่ห่วงบ้านเมืองกันหน่อย  
     
    By: คนคือกัน      (101.51.252.*) 5/11/2013 05:54 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 6  
     
  นี่คือระดับผู้มีปัญญา รูจักคิดรู้จักทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ไม่เป็นขี้ข้าของทุนสามานย์ โกงกินแผ่นดิน ทรยศต่อประชาชน
 
     
    By: ไท      (101.51.47.*) 5/11/2013 08:22 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 7  
     
  การทำบุญบารมีที่ยิ่งใหญ่คือการให้อภัย ไม่จองเวรแก่กัน นั่นแหละความสุขที่แท้จริง
 
     
    By: คนบ่คือหมู่      (110.77.240.*) 5/11/2013 09:26 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 8  
     
  ให้อภัยโจรทรราชมันไม่สำนึกหรอก เดี่ยวมันก็มาขโมยอีก เพราะทำผิดแล้วไม่มีโทษ มันก็จำทำไปจนถึงชาติหน้าละท่านเจ้าคุณหลวงปู่เณรทัก(คำ)  
     
    By: ไท      (27.55.34.*) 5/11/2013 09:19 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 9  
     
  บ่ฮู้กฎหมายดอก ฮู้แต่ัว่าศาลตัดสินถึงที่สุดแล้วว่าผิด ผู้นั้นย่อมผิด ถ้าศาลบ่ทันตัดสินผู้นั้นก็ถือว่าบ่ผิด อยากฮู้คือกันว่าว่าไผโกง ไผฆ่า คนมีปัญญาพิจารณาเบ่ง  
     
    By: อยากรู้      (27.55.139.*) 5/11/2013 09:40 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.