http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ส่อยกเลิกสอบครูผู้ช่วย
     
 

"เสริมศักดิ์" หอบหลักฐานยืมมือ "ดีเอสไอ" ขยายผล 15 วันรู้ผลสรุป ลั่นมีการทุจริตจริงจะปล่อยไม่ได้ ยอมถูกฟ้องศาลปกครอง ดีกว่าปล่อยเป็นภัยระบบการศึกษา ชี้คนเก่งไม่ต้องกลัวสอบใหม่ แย้มปรับเกณฑ์สอบคัดเลือก

ภายหลังที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการจัดสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็น หรือเหตุพิเศษ (ว12) จำนวน 2,000 อัตรา เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา และพบว่ามีการส่อทุจริตขึ้นในการสอบบรรจุดังกล่าวดังกล่าว จนมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา 1 ชุด มีนายพิษณุ ตุลสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.พ.56 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปว่ามีการกระทำที่เชื่อได้ว่ามีการทุจริตจริง โดยมีการกระทำใน 3 ลักษณะ คือ การนำข้อสอบและคำเฉลยออกมาล่วงหน้า 1 วันก่อนสอบ มีการใช้เครื่องมือสื่อสารทุจริตในขณะสอบ และมีการให้บุคคลอื่นเข้ามาสอบแทนในสถานที่สอบ เท่าที่พบในขณะนี้มีประมาณ 2-3 แห่ง จากการตรวจสอบพบว่าการทุจริตดังกล่าวมีลักษณะเป็นขบวนการคล้ายกับการทุจริตสอบบรรจุข้าราชการตำรวจ และเชื่อว่าน่าจะมีข้าราชการใน สพฐ.เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตในครั้งนี้ด้วย

นายเสริมศักดิ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าการกระทำในครั้งนี้มีความผิดในบางประเด็นที่อยู่นอกเหนือความสามารถของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)จึงได้นำข้อมูลเอกสารหลักฐานไปมอบให้กับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เพื่อขยายผลการสอบสวน เพราะเห็นว่าดีเอสไอมีความชำนาญในการสืบสวนสอบสวน มีเครื่องไม้เครื่องมือและอำนาจพิเศษในการตรวจสอบการกระทำความผิดต่างๆ ซึ่งดีเอสไอขอเวลา 15 วันในการตรวจสอบ หากผลการสอบของดีเอสไอระบุว่ามีการทุจริตจริง ตนจะประกาศยกเลิกการสอบบรรจุดังกล่าว แม้ว่าจะมีการประกาศผลและเรียกบรรจุไปแล้วก็ตาม ทั้งนี้เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ที่เข้าสอบทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะยกเลิกเฉพาะในเขตพื้นที่การศึกษาที่มีปัญหาหรือยกเลิกทั้งหมด รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ต้องยกเลิกการสอบทั้งประเทศ เพราะเมื่อไม่เป็นธรรมก็ต้องยกเลิกทั้งหมด ส่วนที่เกรงว่าผู้ที่สอบได้โดยสุจริตและมีการเรียกบรรจุไปแล้วจะฟ้องร้องเนื่องจากเสียผลประโยชน์นั้น ก็ต้องว่ากันไปตนยอมที่จะถูกฟ้องเพราะถือว่าเป็นการสอบที่มีการทุจริต หากปล่อยให้มีการบรรจุก็จะเกิดการโกงทั้งแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคนที่เก่งจริงเมื่อมีการสอบบรรจุใหม่ก็ต้องสอบได้แน่นอน ส่วนการดำเนินการลงโทษผู้กระทำความผิดนั้น เรื่องนี้เป็นการกระทำที่เป็นขบวนการที่น่ากลัวต่อวงการศึกษา ดังนั้นจะไม่ปล่อยไว้แน่นอน หากเป็นคนนอกที่ไม่ใช่ข้าราชการก็ต้องถูกดำเนินคดีอาญา แต่ถ้าเป็นข้าราชการนอกจากจะมีโทษทางอาญาแล้วก็ต้องถูกลงโทษทางวินัยขั้นร้ายแรง เนื่องจากถือเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ในการกระทำความผิดโดยมิชอบ

เมื่อถามว่าจะมีการสอบบรรจุครูผู้ช่วยทั่วไป ประจำปีการศึกษา 2556 ในเดือน เม.ย.นี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การสอบใหม่หรือไม่ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อการสอบบรรจุครูในครั้งนี้มีการทุจริตเกิดขึ้น คงต้องมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การสอบบรรจุใหม่ ซึ่งเห็นว่าไม่ควรจะให้ สพฐ.เป็นผู้ออกข้อสอบและดำเนินการส่งมอบข้อสอบ เพราะจะทำให้ข้อสอบเกิดการรั่วไหล แต่เห็นด้วยที่จะให้มหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกข้อสอบ

 
     
      By : เหมือนสอบบรรจุปี 30      (101.51.58.*)  27/02/2013 08:36 PM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  ไม่อยากพูดเลย มีทุจริตทุกระดับ เฮ้อ ที่นี่ประเทศไทย  
     
    By: เบื่อ      (115.67.135.*) 28/02/2013 04:11 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  ตัวเองสอบได้ค่ะ เป็นพนักงานราชการ มา 4 ปีกว่าแล้วถ้าสอบใหม่ก็ไม่มั่นใจว่าจะได้หรือเปล่า คนเราเวลาจะบรรจุก็คงต้องเก่ง + เฮงมั้งคะ ที่เก่าก็ไม่ได้ทำงาน ที่ใหม่ก็จะยกเลิก เขตไหนมีปัญหาก็แก้ที่เขตนั้นดีหรือเปล่า แล้วถ้าปีต่อไปมีการทุจริตอีกจะสอบใหม่อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ หรือคะ ตอนนี้ตัวเองสอนก็ตั้งใจมาก ทำงานมา 1 เดือนแล้ว และก็รู้สึกว่าปรับตัวได้แล้วตั้งใจมาก แต่มีข่าวออกมาก็รู้สึกว่าท้อมาก คนที่สอบไม่ได้ก็คงอยากให้สอบใหม่ แต่ถ้าตัวคุณสอบได้ครั้งนี้คุณจะรู้สึกอย่างไร อยากให้พิจารณาเป็นรายกรณีนะคะ ต้องเห็นใจคนที่เขาตั้งใจทำงานแล้ว แล้วตัวเองก็อ่านหนังสือสอบตั้งแต่เมษา 55 แน่ะ ทำผิดก็ต้องรับสิ่งที่ทำ อันนี้เห็นด้วย แต่ถ้าเราทำสะอาดแล้วต้องเจอกะเหตุการณ์แบบนี้ ตอนนี้บอกความรู้สึกได้เลยว่าท้อ หมดแรงจัง.  
     
    By: สุปราณี ศิริวัฒน์วิมล  Mail to สุปราณี ศิริวัฒน์วิมล    (27.55.13.*) 28/02/2013 01:47 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  คนไหนธุจริตน่าจะให้ยกเลิกคนนั้นไม่เกี่ยวกับคนอื่น ๆ  
     
    By: ลุกจ้าง      (122.155.36.*) 28/02/2013 02:51 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 4  
     
  แก้ปัญหาให้ตรงจุด อย่าไปเหมาเอาว่าเขาทุจริตทุกคน มันอาจจะมีส่วนหนึ่งส่วนน้อย(มาก)ที่พยายามทำ ตรงจุดไหนมีปัญหาก็ดำเนินการตามกระบวนการของระเบียบกฎหมายไปเอาให้เด็ดขาด คนที่สอบได้ด้วยความรู้ความสามารถด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม จะไปทำร้ายทำลายเขาทำไม จงไตร่ตรองให้ดี ใช้ปัญญาให้มากๆ ระวังดาบที่ท่านกำลังจะใช้ประหารเขา มันจะ(ต้อง)กลับไปประหารท่านเช่นกัน  
     
    By: ความจริง      (110.77.236.*) 28/02/2013 10:57 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 5  
     
  คนเก่งขอให้ได้ คนจ่ายขอให้เจ้ง
คนกันเอง ไม่สอบก้ได้ ก็ครู อบจ อบต ไง
กระทรวงศึกษา หรือจะสู้กระทรวงมหาดไทย
น่าสงสารพนักงานราชการครู สพป.(แก่ๆ)
สอนได้ดีเด่นทุกปี เป็นลูกจ้าง ลูกจ้างๆๆตลอดไป

 
     
    By: จริง      (101.51.32.*) 1/03/2013 01:11 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 6  
     
  เป็นคนหนึ่งที่สอบได้กรณีพิเศษกว่าจะมาถึงวันนี้สอบมา เป็น 10 ปี จึงประสบผลสำเร็จ สำหรับเราแล้วเป็นสิ่งเดียวที่รอมาทั้งชีวิต เพื่อ ครอบครัว เพื่อพ่อแม่ แน่นอนคนที่สอบไม่ได้ก็คงอยากให้สอบใหม่ แต่คนที่สอบได้ละค่ะต้องเจออะไรบ้าง มีใครบอกได้ใหมลำพังแค่ตัวเราเองก็ไม่เท่าใหร่ ถ้ายังไม่บรรจุ เราก็ยอมรับได้ให้สอบใหม่ แต่นี่บรรจุเราแล้ว จะมาปลดกลางอากาศท่านทำได้อย่างไร ท่านคงมีเงินเยอะพร้อมจะสู้คดี แต่เราสิจะหาที่ใหน ถ้าจะทุจริตจริงคง ไม่สอบรอจนถึง 10 ปี ถึงสอบได้ โรงเรียนเก่าก็สอบรับคนใหม่ไปแล้ว ท่านปลดพวกเราก็ต้องตกงาน ท่านจะแก้ไขอย่างไร  
     
    By: ครูผู้ช่วยอีกคน  Mail to ครูผู้ช่วยอีกคน    (110.49.235.*) 1/03/2013 06:09 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 7  
     
  บรรจุเขาไปแล้ว ไม่ง่ายอย่างที่พูด ส่งผลกระทบหลายคน สั่งยกเลิกเป็นไปได้ยาก ในเมื่อไม่มีหลักฐานว่าเขาทุจริต แก้ให้ถูกจุด แบบนี้ระวังโดนฟ้องศาลปกครอง  
     
    By: ฟ้องได้      (101.51.47.*) 1/03/2013 12:35 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 8  
     
  คดีมีมูล ให้กระชากหน้ากากพวก เหา เหลือบ ไร
กำจัดให้สิ้น จับได้ไล่ออก คนดีตกงานเยอะ ให้คนดีได้เข้าทำงาน เวลาสอนนักเรียนจะได้สอนให้เป็นคนดีเหมือนครู ดังสำนวนที่ว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน
 
     
    By: ดี      (101.51.248.*) 3/03/2013 08:22 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 9  
     
  ท่านเสริมศักดิ์คงพูดโดยที่ยังไม่ได้คิดนะ ที่บอกว่าคนเก่งไม่ต้องกลัวสอบใหม่ เก่งแค่ไหนก็พลาดได้ทั้งนั้นแหละครับ ถ้าข้อสอบออกไม่ตรงกับที่เรารู้ และอยากถามอีกว่าคิดได้อย่างไรว่า สพฐ.ออกข้อสอบแล้วมีการโกง แต่ถ้าให้มหาวิทยาลัยออกจะไม่มีการโกง มีอะไรเป็นตัวชี้วัด ในเมื่อสพฐ.ก็ใช้คน มหาวิทยาลัยก็ใช้คนเหมือนกันในการออกข้อสอบ ท่านควรคิดหาวิธีป้องกันการทุจริตที่รัดกุมกว่านี้ ถ้าคิดได้แค่นี้ก็น่าเป็นห่วงคนที่เข้าสอบ เพราะถ้าเราสอบได้แล้วมีคนอื่นโกง ก็จะเปลียนจากมหาวิทยาลัย มาให้ อบต. ออกข้อสอบ ถ้ามีโกงอีกก็ให้ ต่างคนต่างออก คนละ 1 ข้อแล้วเอามารวมกันสอบคงสนุกแน่ ๆ  
     
    By: ลองคิดเล่น ๆ      (182.93.157.*) 4/03/2013 11:02 AM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.