http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ปฏิรูป/ปฏิวัติ
     
 

หากใครติดตามความเปลี่ยนแปลงของวงการศึกษาไทยคงทราบดีว่าได้มีการปฏิรูปมา(การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น)โดยตลอดแต่ก็ล้มเหลวมาโดยตลอดเช่นกัน สาเหตุใหญ่มีอยู่ 3 ประการ ประการแรกเกิดจากเล็งผลประส่วนตัวจากการปฏิรูป ประการที่สองเกิดจากความไม่มีสระของผู้ปฏิบัติงานทางวิชาการที่ต้องถูกควบคุมกำหนดแนวทางโดยนักคิดผู้มีจินตนาการในห้องกระจกที่ไม่ได้ปฏิบัติจริงที่คอยสั่งให้ทำโน่นทำนี่จนคนที่มีหน้าที่ปฏิบัติไม่ได้ใช้ความคิดความสามารถของตนเองที่เกิดจากประสบการณ์จากการทำงานในสถานการณ์จริงมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนางานจึงเป็นการทำเพื่อสนองนโยบายของผู้มีอำนาจจนไม่มีเวลาคิดทำอะไรให้เกิดคุณภาพกับนักเรียน และประการที่สามเกิดจากการจัดระบบงานบุคคลไม่สอดคล้องกับภาระงานที่ต้องปฏิบัติคนไม่พอกับงาน ยิ่งในสภาพปัจจุบันรูปร่างในระบบบุคลากรของการทำงานเป็นแบบหัวโตก้นลีบ เพราะคนคิด คนตรวจสอบ คนออกคำสั่งบังคับบัญชามีมากกว่าคนปฏิบัติ โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กครูคนเดียวเป็นเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายทำงานจนไม่มีเวลาที่จะเอาใจใส่นักเรียน บางโรงมีครูไม่พอกับครูกับโครงสร้างงานซึ่งมีอยู่ 4 ฝ่ายแล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปสร้างคุณภาพการเรียนรู้ให้กับนักเรียน แต่ก็ไม่มีใครให้ความสนใจที่จะหามาตรการในช่วยเหลือสนับสนุนแก้ไข มีมาตรการเดียวที่ถนัด คือการกำกับบังคับบัญชาว่าทำอย่างนั้นทำอย่างนี้ ต้องทำให้ได้แต่ไม่รู้จะเอาคนที่ไหนไปทำ (ให้คิดเอาเอง) แบบนี้น่าจะเป็นการปฏิรูปหรือการปฏิวัติ

 
     
      By : วีระศักดิ์ นางาม      (203.172.199.*/10.250.167.91)  31/10/2012 12:26 PM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  การศึกษาไทยจะถูกปฏิรูป หรือ ปฏิวัติ หรืออย่างก็สุดแท้แต่จะเอ่ย...จะประสบผลสำเร็จมากน้อยหรือล้มเหลวไม่เป็นท่า..อย่างไรเสียยังดีกว่า..ไม่คิดจะปฏิ....การปฏิรูปการศึกษาไทย..ยังไงมันก็จะเดินตามแนว/กรอบ/วิธีคิดปฏิบัติของ..คนไทย..มันจึงอืดอาดยืดเยื้อ..เพราะเราคนไทย ตกอยู่ภายใต้วิถีชีวิต..แบบไทยๆ(หรืออาจตกอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมภูมิอากาศอีกด้วยนะครับ) การพัฒนาเปลี่ยนแปลงอะไรมันจึงช้ามาก...สมัยผมเป็นเด็ก ม.๑-๓ เห็นครูผู้สอนกล่าวถึง เกาหลีใต้เขามีโครงการ "เซมาเอิน อุล ดง" (ขออภัยที่อาจเอ่ยชื่อผิด) ๓๐ ปีหลังมาเขาเป็นเสือตัวที่ ๒ ของเอเชียแล้ว...ขณะที่ไทยเราเคย..เอ่ยว่าจะเป็นเสือตัวที่ ๔ เมื่อหลายปี...เดี๋ยวนี้อย่าแต่เสือตัวที่ ๔ เลย ในเอเชียมี ๔๐ กว่าประเทศ ตัวเลขตัวเดียวยังไม่ใกล้...การปฏิรูปวงการอะไรๆของไทยจึงเป็นไปแบบไทย..วงการกีฬา/วงการครู/วงการอื่นๆบางวงการจึงเปลี่ยนน้อยมาก...ดีนะครับที่วงการครูเรามีสิทธิ์มีเสียงมาก ครูเราก็เปลี่ยนแปลงมากพอควร..การศึกษาไทยก็เช่นกัน..ดีนะที่มีการปฏิรูปครั้งแรก..แล้วก็มีรอบ สอง..หากไม่ประสบผล..ก็ต่อรอบ สามครับ..ขงจื้อบอกว่า ปลูกคน..ใช้เวลาปลูก ๑๐๐ ปี..ปฏิรูปซักสิบรอบ...ไม่พัฒนาให้มันรู้ไป..น้อ  
     
    By: ครูดอย      (27.55.0.*) 31/10/2012 02:12 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  อะไรคือปฏิรูปการศึกษาคนเขียนวิธีการปฎิรูปการศึกษาเคยปฎิบัติจริงหรือยังตัวดิฉันรับราชการมาสามสิบสามปีปฏิบัติตามทุกกระบวนการแต่การเปลี่ยนแปลงมันบ่อยเกินทำใหเกิดความล้มเหลวเราเป็นผู้ปฎิบัติกำลังจะเข้าใจเอ้าเปลี่ยนหลักสูตรอีกแล้วหลังๆมาเปลี่ยนบ่อยในสมองยังคิดว่าหลักสูตร๐๓ยังยอดเยี่ยมอยู่หลักสูตร๒๑ ๒๑ ปรับปรุงสามสาม มา๔๔ ๕๑ อย่างน้อยควรจะให้ครบ๑๐ปีเหมือนสมัยก่อนไม่ใช่เปลี่ยนนายเปลี่ยนนโยบายเปลี่ยนหลักสูตรเดี่ยวครูก็บ้ากันหมดทำอะควรดูครูดูเด็กไม่ใช่ตามเขาอย่างเดียว  
     
    By: ครูแก่      (101.51.250.*) 31/10/2012 05:28 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  ไปถามการเมืองดูจะได้รับคำตอบที่ถูกต้องที่สุด  
     
    By: ทำใจ เมืองไทยไม่ใช่ของเราคนเดี      (101.51.251.*) 31/10/2012 07:11 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 4  
     
  ผอ.วีระศักดิ์ ช่างคิดดีเน้าะ เสียดายอยู่โรงเรียนเล็ก ๆ ถ้าผอ.เขตสั่งให้มาอยู่โรงเรียนใหญ่ ๆ อย่างอนุบาลประจำอำเภอ หรือในตัวจังหวัด น่าจะเห็นนวัตกรรมทางการศึกษาจาก ผอ.วีระศักดิ์ ที่อาจจะเป็นมุมมองทางการปฏิรูปการศึกษารอบที่ ๕ หรือ๑๐ ก็ได้  
     
    By: ครูเก้าเก่า      (171.5.139.*) 31/10/2012 07:39 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 5  
     
  ก็วิ่งตามหลักสูตรแทบตาย เด็กๆกำลังจะเข้าใจตามารถไฟ กระรอกสามตัวเป็นเพื่อนกัน มานะมานี ใบโบกใบบัว แ้ล้วก็วรรณคดีลำนำที่เพ้อฝันเสียจนเด็ก ป.1แทบจะเป็นนักเขียนรางวัลซีไรท์ ถ้าไม่ติดว่าเสียเปรียบ กบข. จะลาออกให้รู้แล้วรู้รอดไป ไม่ใช่เริ่มเบื่อนะเบื่อนานมากแล้ว ยิ่งโครงการคืนครูให้โรงเรียนยิ่งน่าเกลียดเขตเอาครูธุรการไปกองเอาไว้จนคนล้นงาน โรงเรียนทางนอกๆ ครู 3 คนแย่งครูธุรการกับโรงเรียนใหญ่ๆไม่ชนะแถมมีบุญคุณว่าแบ่งให้ไปทำงานนะ ลำพังโรงเรียนใหญ่ได้ 1 คนอยู่แล้ว จะทำอย่างไรดี แบบฝึกใบงานโรงพิมพ์ไหนๆก็ซื้อขอให้เจ้าทำมาเถอะ ข่อยจะหอบเอามาเพราะข่อยไม่กระดิกเลยเรื่องcom.สงสารข่อยแน  
     
    By: ครูสว.      (115.67.103.*) 1/11/2012 10:38 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 6  
     
  จริงๆแล้วการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ดีขึ้นเป็นเรื่องดีที่ควรทำ แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วแย่ลงก็ไม่รู้จะเปลี่ยนไปทำไม เอาเฉพาะภาษาไทยนะท่าน เราให้เด็กเรียนตาคำแกทำนา นายเสนอ เสียงเสนาะ เด็กชายใหม่ รักหมู่ มานีมานะ หรือตามารถไฟ มันก็ดีหลายด้านอยู่แล้ว ไม่ว่าการสะกดคำ การปลูกฝังคุณธรรม ทฤษฎีเกษตรผสมผสานพอเพียง ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ล้วนมีครบถ้วน ก็น่าจะนำมาใช้ต่อแล้วเพิ่มเติมส่วนที่คิดว่าขาดเข้าไป นี่พี่ท่านเล่นเปลี่ยนหมดเลย คงหวังให้เด็กเรียนภาษาไทยได้เป็นกวีซีไรท์กันทุกคนกระมัง สุดท้ายเด็กแทบสะกดคำไม่เป็น...เอาแค่นี้ก่อนพอเป็นน้ำจิ้ม  
     
    By: คูนา      (182.93.173.*) 1/11/2012 01:35 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 7  
     
  เรียนครูความเห็นที่ 5 จะเกลียดน้องๆเขาทำไมเขาไม่ได้ขอเงินเจ้านิ และอีกอย่างงานเขามีขอบเขตมีแต่เจ้านั้นแหละ สว อย่าไปใช่เขาแล้วกันตอนเจ้าเข้ามาทำงานใหมๆๆกะเป็นแบบนีคือกัน  
     
    By: ครูยังสาว      (202.29.189.*) 1/11/2012 02:25 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.