http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ขอความเห็น
     
 

มีใครเคยได้ลาวันหยุดบ้าง

 
     
      By : ครู      (119.31.111.*)  1/06/2010 06:33 PM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  เคย ในกรณที่โรงเรียนมีภารกิจและมีการสั่งให้ครูมาปฏิบัติหน้าที่ในวันหยุด เมื่อมาไม่ได้ก็ต้องลาหมือนวันปกติ  
     
    By: ครูเคย      (125.26.68.*) 1/06/2010 07:44 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  มีใครเคยได้ลาวันหยุดบ้าง อันนี้ต้องถามบุคคลที่ถูกให้ลา แต่หากมีการให้ลาจริงก็น่าจะเกิดจากโรงเรียนมีภารกิจเร่งด่วนที่ต้องให้ครูมาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งก็อาจเป็นได้ เช่น ต้องเตรียมรับการประเมินในเวลาอันใกล้ แต่วันมันหยุดมาขวางอยู่ข้างหน้า ดังนั้นโรงเรียนอาจขอความร่วมมือให้มาช่วยกันทำงาน ซึ่งก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นการมองในเรื่องความสำเร็จของงาน แต่ที่ให้ลาหรือไม่ให้ลานั้น เป็นการตัดสินใจของผู้บริหารที่ต้องเลือกใช้ เพราะจะไปกระทบถึงสิทธิ์พึงมีพึงได้ในวันข้างหน้า ซึ่งการให้เขียนใบลา ผู้บริหารถือว่าได้ประกาศให้เป็นวันปฎิบัติหน้าที่ราชการ ต้องลงเวลา ต้องทำหน้าที่สอน หรือทำงานเร่งด่วนก็ตาม หากเราไม่มา ผู้บริหารอาจต้องให้ลา หรือ เพื่อความสบายผู้ไม่มาอาจขอลาเองก็ได้ เพื่อจะได้เป็นแนวปฎิบัติที่ดีและถูกต้องตามหลักราชการ แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่มีความเหมาะสมและถือว่าทำได้โดยไม่ขัดกับหลักและระเบียบ คือ การสอบถามให้บันทึกชี้แจง เหตุผลที่ไม่ได้มา สิ่งนี้น่าจะให้ความสบายใจแก่กันได้และไม่กระทบสิทธิ์อันพึงมีพึงได้ของผู้ที่ถูกลา แต่ความรูสึกของคนทั่วไปเข้าใจว่า การบันทึกชี้แจงเป็นการลงโทษทางวินัยหรือจ้องจับผิดกันและเป็นเรื่องที่เมื่อใครถูกให้บันทึกชี้แจงแล้วจะเสียหายจะอายเพื่อนๆ และมีรอยด่างพร้อย แท้ที่จริงไม่ใช่ครับ การบันทึกชี้แจงไม่ใช่การลงโทษอะไร เป็นการบอกว่า สาเหตุที่ไม่ได้มา เพราะอะไร รถเสีย,ป่วยกระทันหันหรืออื่นๆที่ทำให้มาไม่ได้ ซึ่งเมื่อรายงานให้ทราบแล้วก็แล้วไป ไม่ได้จ้องจับผิด แต่สิ่งนี้เป็นเรื่องปกติของเราที่เราจะคิดอย่างไง หากเรามองแบบผิดๆ การบันทึกชี้แจง ก็น่าจะเป็นเรื่องเสียหายต่อผู้ถูกบันทึกชี้แจง แต่หากเรามองอย่างสร้างสรรค์และมองถึงระบบราชการที่ต้องพึงปฎิบัติได้ตามขั้นตอนจากง่ายไปหายาก การบันทึกชี้แจงจะเป็นการช่วยการทำงานได้ง่ายและราบรื่นขึ้น เช่น เมื่อไม่ได้มาอยู่เวรยามไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน ผู้ตรวจเวรบันทึกว่าไม่ได้อยู่เวรยาม นั้นหมายถึงการผิดวินัยที่ไม่ได้มาอยู่เวรยาม ดังนั้น หากอยู่กันแบบพี่แบบน้อง ผู้บริหารอาจไม่ทำอะไรก็ได้ หรือเลือกทำอย่าหนึ่งอย่างใดก็ได้ เพราะไม่รู้ว่า การที่ไม่ได้มาอยู่เวรยามในวันนั้น ภายหลังสืบทราบว่ามีของเสียหายเกิดขึ้น ผู้บริหารก็ต้องรับผิดชอบ ดังนั้นการให้เลือกทำอย่างหนึ่งอย่างใด ก็โดยการให้บันทึกชี้แจงเหตุที่ไม่ได้มาอยู่เวรยาม เพื่อเป็นการป้องกันอะไรได้อีกหลายอย่างทั้งผู้บริหารเอง และ ผู้ที่ไม่ได้มาอยู่เวรยาม แต่ถ้าผู้บริหารเลือกเอาวิธีอีกแบบหนึ่งคือลงโทษทางวินัยเลยก็ได้ โดยการตั้งคณะกรรมการสอบสวน แต่แบบนี้คงไม่มีใครที่ฆ่าผู้ใต้บังคับบัญชาของตัวเองใช่มั้ยครับ  
     
    By: ผ.อ.ยิ่งยง จากร.ร.บัวเจ      (118.175.171.*) 2/06/2010 09:40 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 4  
     
  การปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียน วันหยุดเป็นการหยุดให้นักเรียน แต่ครูต้องปฏิบัติหน้าที่หากมีภารกิจที่จะต้องทำ หากผู้บริหารให้มาปฏิบัติงานในวันหยุดหากใครไม่ได้มา ต้องเขียนใบลาไม่อย่างนั้นใครจะทำอย่างไรก็ได้ตามใจคุณแล้ว จะมีกฎ ระเบียบอะไรไว้เป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติงานร่วมกัน  
     
    By: ผอ.โรงเรียน      (125.26.75.*) 3/06/2010 11:02 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 5  
     
  เคยมีไหม ภรรยาเป็นครูและทีมงานเมียผู้บริหารไม่มาร่วมพิธีวันสำคัญ ไม่เป็นไร แต่ถ้าผ้ใต้บังคับบัญชาไม่มา ให้รายงานชี้แจงตามแต่ในแต่ละครั้ง  
     
    By: ครูน้อย      (192.168.1.*) 25/10/2011 08:48 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.