http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

โรงเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงสุดในประเทศอยู่ศรีสะเกษ
     
 

วันนี้ (10 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า ที่โรงเรียนบ้านตลาดพัฒนา หมู่ 11 ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 (สพป.ศก.เขต 2) มีเด็กนักเรียนทั้งโรงเรียนอยู่ เพียง 4 คน จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าโรงเรียนดังกล่าวตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน มีนักเรียนมาเรียนหนังสือทั้งหมดเพียง 4 คนจริง ประกอบด้วย ด.ช.จักรภัทร พิมพ์สอน อายุ 9 ปี ด.ช.สิทธิโชค สุพรรณ์ อายุ 9 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.4 และ ด.ญ.สุภาสินี แท่นทอง อายุ 11 ปี และ ด.ญ.กาญจนา พลอยงาม อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.6 โดยมีครูสอนหนังสืออยู่ 3 คน และมี นายวัฒนา มีพร้อม เป็นผู้อำนวยการ กำลังยืนตรงเคารพธงชาติที่หน้าเสาธง พร้อมทั้งสวดมนต์ไหว้พระ และทำกิจกรรมหน้าเสาธง ก่อนที่จะแยกย้ายกันเข้าห้องเรียนตามปกติ ซึ่งบรรยากาศภายในโรงเรียนดูเงียบเหงาเป็นอย่างมาก

นายวัฒนา กล่าวว่า หมู่บ้านดังกล่าวมีทั้งหมด 104 หลังคาเรือน มีเด็กในเกณฑ์เรียนอยู่ประมาณ 35 คน สาเหตุที่มีนักเรียนน้อยเนื่องจาก ได้มีโรงเรียนจากในตัวจังหวัดศรีสะเกษมาดึงนักเรียนจากในหมู่บ้าน โดยการนำรถโรงเรียนมารับส่งนักเรียนทุกเช้า-เย็น นักเรียนส่วนหนึ่งย้ายออกไปเรียนในตัว อ.อุทุมพรพิสัย ซึ่งห่างจากโรงเรียนประมาณ 5 ก.ม. เพราะผู้ปกครองที่เป็นข้าราชการและผู้ที่ประกอบอาชีพรับจ้างอยู่ในตัวอำเภอ และจังหวัด จะนำบุตรหลานนั่งรถไปกับผู้ปกครองด้วย เหตุเพราะว่าด้วยความสะดวก จึงทำให้จำนวนนักเรียนในโรงเรียนลดน้อยลงทุกปี ซึ่ง ในปีที่ผ่านมา มีนักเรียนอยู่ จำนวน 12 คน แต่ในปีนี้ได้ย้ายออกไปจนเกือบหมด เหลืออยู่เพียงแค่ 4 คน เพราะผู้ปกครองบางคนเกรงว่าโรงเรียนจะถูกยุบ ซึ่งตนได้เชิญชาวบ้านและผู้ปกครอง มาร่วมประชุมหารือและเชิญชวนให้นำบุตรหลานเข้ามาเรียนกันแล้วหลายครั้ง ซึ่งชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือด้วยเป็นอย่างดี และชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างไม่อยากให้โรงเรียนนี้ยุบไป แต่กลับไม่นำบุตรหลานเข้ามาเรียน ซึ่งแท้จริงแล้วโรงเรียนใกล้บ้านนั้นจะช่วยให้ผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่าย ได้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันจะยังคงทำหน้าที่ส่งเสริมการเรียนการสอนให้เด็กนักเรียนที่มีอยู่ ได้รับความรู้อย่างเต็มที่และดีที่สุดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีนักเรียนมาเรียนหนังสือในโรงเรียนนี้

ด.ญ.สุภาสินี เล่าว่า ตนรักโรงเรียนนี้มาก ไม่อยากไปเรียนที่อื่น เนื่องจากระยะทางไกล อยากจะอยู่ใกล้บ้าน และสงสารโรงเรียน ไม่อยากให้โรงเรียนร้าง ซึ่งครูทุกคนก็ใจดี สอนดี และตนอยากให้เพื่อนในหมู่บ้านเดียวกัน เข้ามาเรียนโรงเรียนในหมู่บ้านด้วย หากจบ ป.6 แล้ว ค่อยย้ายไปเรียนโรงเรียนมัธยมในเมือง เพื่อให้โรงเรียนนี้ยังคงอยู่ต่อไป

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 กล่าวว่า โรงเรียนดังกล่าวนั้น ได้อยู่ในแผนที่ทาง สพป.ศก.เขต 2 วางไว้แล้ว คือ หากโรงเรียนใดที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 20 คน ให้ทาง ผอ.โรงเรียน พิจารณานำนักเรียนเข้าไปเรียนร่วมกับนักเรียนตามชั้นนั้นๆที่โรงเรียนอื่น โดยจะมีรถรับส่งให้ฟรี และให้มีการประชุมชี้แจงกับชาวบ้านและผู้ปกครองเพื่อรับทราบก่อน ซึ่งหากไม่มีนักเรียนเข้ามาเรียนหนังสือในโรงเรียนเลย ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน คือเชิญชาวบ้านมาร่วมประชุมหารือว่าควรจะยุบโรงเรียนนั้นหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามระเบียบ ขั้นตอน ไม่สามารถยุบโรงเรียนใดๆได้ในทันที.
(มีครูตั้ง 3 คน สอนเด็ก 4 คน ถ้าผลสัมฤทธิ์ไม่ได้อันดับ 1 หนึ่งของประเทศก็คิดดูเถอะท่าน ผอ.เขต 2 ป.6 นักเรียน 2 คน ครูจัดเต็มเลยได้แน่

 
     
      By : คาดการณ์      (203.172.199.*/10.250.170.116)  11/07/2012 08:50 AM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  ยุบเถอะครับ.....

เพื่อเห็นแก่ประเทศชาติ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณมาก..ทั้งงบเงินเดือน และงบประมาณด้านอื่นๆ ไปเรียนรวมกับโรงเรียนอื่น เด็กน่าจะได้รับประสบการณ์ มากกว่า ทั้งด้านทักษะชีวิต และด้านความหลากหลายในช่องทางการเรียนรู้
 
     
    By: ครู      (202.29.213.*) 11/07/2012 01:06 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  ร.ร.บ้านตลาดพัฒนาใกล้กับร.ร.บ้านสำโรงนะ คิดว่าน่าจะไปรวมกันสอนก็ได้ แนวโน้มไม่น่าจะมีนักเรียนมาเข้าใหม่ เขต 1 ก็มีหลายโรงเรียนนะเด็กลดมาก วันนี้โอกาสเป็นของเอกชนเขาต้องยอมรับสภาพ  
     
    By: ชาวบ้าน      (118.174.7.*) 11/07/2012 04:18 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  ช่วยกันพัฒนา อย่าผูกขาด
เอกชนก็ ศธ เหมือนกัน
อย่ากดดัน
ผลดีอยู่กับเด็ก
ส่วนผู้ปกครองถ้าวิเคราะห์ได้ก็จะดี
***ส่วน ครูกับนักเรียน ครูจะได้ดูแลทั่วถึง
ขอบคุณ
 
     
    By: คิดบวก      (182.52.39.*) 12/07/2012 02:02 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 4  
     
  (แก้ไขเพิ่เติม) ***ส่วนครูกับนักเรียน  
     
    By: คิดดี      (182.52.39.*) 12/07/2012 02:04 AM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.