บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารของโรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ชื่อผู้รายงาน พันจ่าตรีพิสิฐ รักพรม รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2554
______________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหาร และ 2) เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำแนกตามเพศ และชั้นปีที่สอน/ชั้นปีที่กำลังศึกษา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 260 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้นและใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ มีความเที่ยงเท่ากับ .9799 และ .9306 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านวางแผนและความร่วมมือ รองลงมา ด้านบริหารทรัพยากร และด้านวิชาการ ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลางคือ ด้านพัฒนากิจการนักเรียน
1.1 ด้านการวิชาการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ กำหนดนโยบาย/แผนงาน/โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดเรียนการสอน
1.2 ด้านบริหารทรัพยากร โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วม สร้างความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก ประพฤติตนและดำรงชีวิตตามวิถีความพอเพียง
1.3 ด้านพัฒนากิจการนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นำนโยบาย/แผนงาน/โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
1.4 ด้านแผนงานและความร่วมมือ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ กำหนดนโยบาย /แผนงาน /โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการวางแผนพัฒนาโรงเรียน
2. การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเงื่อนไขคุณธรรม ด้านการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ด้านความมีเหตุผล ด้านเงื่อนไขความรู้ และด้านความพอประมาณ ตามลำดับ
2.1 ด้านความพอประมาณ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนดำรงชีวิตตามฐานะที่ตนดำรงชีพอยู่
2.2 ด้านความมีเหตุผล โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนเชื่อว่าถ้าการดำรงชีวิตตนด้วยพื้นฐานของเหตุและผล นักเรียนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี
2.3 ด้านการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนมีความพร้อมที่จะพัฒนาความสามารถของตน
2.4 ด้านเงื่อนไขความรู้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนเอาใจใส่ต่อการเรียนของตนอย่างสม่ำเสมอ
2.5 ด้านเงื่อนไขคุณธรรม โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ โรงเรียนจัดให้มีหลักสูตร/หน่วยการเรียนในการเรียนรู้เกี่ยวกับคุณธรรมนำความรู้
|