http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ขอเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
     
 

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารของโรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ชื่อผู้รายงาน พันจ่าตรีพิสิฐ รักพรม รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2554
______________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหาร และ 2) เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำแนกตามเพศ และชั้นปีที่สอน/ชั้นปีที่กำลังศึกษา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 260 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้นและใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ มีความเที่ยงเท่ากับ .9799 และ .9306 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านวางแผนและความร่วมมือ รองลงมา ด้านบริหารทรัพยากร และด้านวิชาการ ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลางคือ ด้านพัฒนากิจการนักเรียน
1.1 ด้านการวิชาการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ กำหนดนโยบาย/แผนงาน/โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดเรียนการสอน
1.2 ด้านบริหารทรัพยากร โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วม สร้างความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก ประพฤติตนและดำรงชีวิตตามวิถีความพอเพียง
1.3 ด้านพัฒนากิจการนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นำนโยบาย/แผนงาน/โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
1.4 ด้านแผนงานและความร่วมมือ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ กำหนดนโยบาย /แผนงาน /โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการวางแผนพัฒนาโรงเรียน
2. การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเงื่อนไขคุณธรรม ด้านการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ด้านความมีเหตุผล ด้านเงื่อนไขความรู้ และด้านความพอประมาณ ตามลำดับ
2.1 ด้านความพอประมาณ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนดำรงชีวิตตามฐานะที่ตนดำรงชีพอยู่
2.2 ด้านความมีเหตุผล โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนเชื่อว่าถ้าการดำรงชีวิตตนด้วยพื้นฐานของเหตุและผล นักเรียนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี
2.3 ด้านการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนมีความพร้อมที่จะพัฒนาความสามารถของตน
2.4 ด้านเงื่อนไขความรู้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนเอาใจใส่ต่อการเรียนของตนอย่างสม่ำเสมอ
2.5 ด้านเงื่อนไขคุณธรรม โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความถี่มากที่สุดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ โรงเรียนจัดให้มีหลักสูตร/หน่วยการเรียนในการเรียนรู้เกี่ยวกับคุณธรรมนำความรู้

 
     
      By : พิสิฐ รักพรม  Mail to พิสิฐ  รักพรม    (101.51.42.*)  8/07/2012 05:19 PM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ของแท้ต้องมีคำว่า ของ
ถ้าไม่ระมัดระวังในเขียน จะลืมคำว่า ของ
ขอชื่นชมกับผลงานท่านพิสิฐ รักพรม
 
     
    By: สนั่น      (119.42.75.*) 8/07/2012 07:30 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.