http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ดึงเกม รอตำแหน่งว่าง
     
 

เผยยอดครูสมัครเออร์ลี่รีไทร์ 68 เขตเกือบพันราย


นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังจัดทำรายละเอียดข้อมูลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด สพฐ.ที่จะเกษียณอายุราชราชการปกติในปีนี้เพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้พิจารณานำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอคืนอัตราเกษียณอายุราชการปกติ ส่วนข้อห่วงใยของเขตพื้นที่การศึกษาเรื่องการขาดแคลนอัตรากำลังข้าราชการครูโดยเฉพาะกรณีที่ยังไม่ได้รับอัตราคืนจากครูที่เข้าโครงการครูคืนถิ่นนั้น ตนกำลังเร่งรัดไปที่สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) สพฐ.ให้รายงานข้อมูลว่าปัญหาทั้งหมดติดขัดตรงจุดไหนบ้าง


ด้านนายไกร เกษทัน ผู้อำนวยการ สพร. กล่าวว่า สพฐ.ได้เชิญเจ้าหน้าที่อัตรากำลังของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ 225 เขตมาร่วมกันกำหนดแผนและมาตรการรองรับปัญหาการย้ายครูคืนถิ่น ระหว่างวันที่ 5-6 กรกฎาคม ที่โรงแรมทวิน ทาวเวอร์ เนื่องจากคาดว่าภายหลังการย้ายครูคืนถิ่นแล้วจะมีโรงเรียนขาดแคลนครูเกินร้อยละ 30 และจะมีโรงเรียนขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้น โดยที่ประชุมได้กำหนดแผนระยะเร่งด่วน ดังนี้ 1.พิจารณาจัดสรรอัตราครูที่ว่างจากอัตราเกษียณราชการปกติในปี 2554-2555 จำนวน 1,831 อัตรา เพื่อจัดสรรทดแทนให้แก่โรงเรียนที่มีครูได้รับการพิจารณาให้ออก โดยเน้นโรงเรียนที่ขาดแคลนครูในขั้นวิกฤตตั้งแต่ร้อยละ 30 ขึ้นไป และโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลนครูและมีครูไม่ครบชั้น 2.สพฐ.จะขอใช้อัตราที่จะว่างจากการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือเออร์ลี่รีไทร์ ปีงบประมาณ 2555 ใช้รับย้ายครูคืนถิ่นในกรณีที่เขตพื้นที่การศึกษาย้ายครูคืนถิ่นแล้วเกิดอัตราว่างในโรงเรียนที่มีครูเกินเกณฑ์ที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด เพื่อนำอัตราว่างดังกล่าวมาเกลี่ยให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนครู โดยเรียกบรรจุครูผู้ช่วยที่สอบขึ้นบัญชีได้ในปีนี้มาบรรจุในตำแหน่งดังกล่าว และ 3.สพฐ.มีอัตราว่างที่กันไว้สำหรับการบริหารกว่า 2,000 อัตรา ก็จะเกลี่ยให้กับโรงเรียนขาดแคลนครูในขั้นวิกฤตรวมถึงโรงเรียนขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบชั้นด้วย


"ได้ขอให้แต่ละเขตพื้นที่ฯเร่งสำรวจสภาพปัญหาและผลกระทบจากปัญหาครูคืนถิ่นเพื่อวางมาตรการและจัดแผนอัตรากำลังระยะกลางและระยะยาวต่อไป คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 6 กรกฎาคม จากนั้นจะประชุมอีกครั้งก่อนนำเสนอเลขาธิการ กพฐ.พิจารณา ทั้งนี้โครงการครูคืนถิ่นได้อนุมัติไป 10,174 อัตรา จำแนกเป็นตำแหน่งว่าง 1,827 อัตรา ย้ายสับเปลี่ยน 26 อัตรา และตัดโอนอัตรากำลังไปช่วยราชการ 8,321 คน จากจำนวนที่ขออนุมัติทั้งสิ้น 20,209 อัตรา หรือคิดเป็น***ส่วนที่ได้รับการอนุมัติ 50.34% โดยเขตพื้นที่ฯสามารถนำอัตราไปใช้ได้เลย 1,853 อัตราจากอัตราว่างและอัตราย้ายสับเปลี่ยนภายในเขตพื้นที่ฯของตัวเอง แต่หากจะใช้อัตราว่างต่างเขตพื้นที่ฯจะต้องเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาเห็นชอบ และหากจะใช้อัตราการช่วยราชการต้องเสนอ สพฐ.พิจารณา" นายไกรกล่าว


ผู้อำนวยการ สพร.กล่าวว่า สำหรับตัวเลขผู้สมัครเข้าร่วมโครงการเออร์ลี่รีไทร์ ปีงบประมาณ 2556 ที่เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 2-13 กรกฎาคมนั้น ตัวเลขผู้สมัครระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยสำรวจใน 68 เขตพื้นที่ฯ แบ่งเป็นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 12 เขต และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) 56 เขต พบว่ามีข้าราชการครูฯส่งใบสมัครมาแล้ว 898 คน จำแนกเป็นข้าราชการพลเรือน 11 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 887 คน ถือว่าจำนวนผู้สมัครยังไม่มาก แต่คงต้องรอดูจนถึงวันสุดท้าย ปัจจัยที่อาจทำให้ครูขอเออร์ลี่รีไทร์น้อยกว่าปีก่อนๆ น่าจะเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มเงินเดือนครู ซึ่งถือว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมาเงินเดือนครูเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต ดังนั้นจึงอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ครูตัดสินใจเป็นครูต่อและยังไม่คิดเออร์ลี่รีไทร์ในปีนี้


รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมาในการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของข้าราชการครูฯจะมีหลายเหตุผล เช่น มีลู่ทางในการประกอบอาชีพอื่นจึงต้องการลาออกไปเพื่อทำธุรกิจ เกิดความเบื่อหน่ายในระบบราชการและไม่มีความก้าวหน้า ต้องการนำเงินขวัญถุงและเงินกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ไปใช้หนี้สิน เป็นต้น โดยเมื่อคำนวณแล้วผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้จะได้รับเงินขวัญถุงและเงิน กบข.รวมแล้วมากกว่า 1 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุราชการด้วย


ที่มา : มติชนออนไลน์

 
     
      By : ครูเท่ห์      (119.31.19.*)  7/07/2012 08:30 AM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  ขอขอบคุณครูเท่ห์ อีกครั้ง
ทุกครั้งที่ครูเท่ห์ให้ข่าว เท่ห์สมชื่อจริง นับถือ
 
     
    By: ครูคืนถิ่น      (113.53.251.*) 7/07/2012 09:03 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  อยกหทราบว่าผมเหลือเวลาราชการ 11 ปี แต่อายุราชการ30 ปีขึ้นจะได้กี่เท่า และเงอนขวัยถุงท่อได่ครับครูเท่ ขอบคุณคราบ  
     
    By: คูน้อย      (182.52.124.*) 8/07/2012 10:14 AM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.