http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ต้องรู้!
     
 

จุดเน้นของ สพฐ. ปี 2555

การวางแผน เป็นกระบวนการคิดก่อนทำ ส่วนกลยุทธ์ เป็นวิธีที่ดีที่สุด(Best way) ที่จะทำให้พันธกิจของหน่วยงานบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้ ดังนั้นการวางแผนเชิงกลยุทธ์ จึงเป็นการหาวิธีการที่เราคิดว่าดีที่สุด ในสภาวะแวดล้อมภายในและภายนอก ที่ประสบอยู่ และเราก็มักจะใช้เทคนิค SWOT วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในเพื่อการศึกษา จุดแข็ง(Strength) และจุดอ่อน(Weak) และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อศึกษาโอกาส(Opportunity) และข้อจำกัด อุปสรรค ภัยคุกคาม(Treat) หลายท่านมีปัญหาในการแบ่งสภาพแวดล้อมภายใน ภายนอก เกณฑ์ที่ใช้แบ่งก็คือ เรื่องใดที่เราสามารถควบคุม(Control) ได้ เรื่องนั้นเป็นสภาพแวดล้อมภายใน ถ้าเรื่องใดเหนือการควบคุมของเรา ก็เป็นสภาพแวดล้อมภายนอก กลยุทธ์ที่ดีต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกที่เปลี่ยนแปลงไป อ่านแล้วอมยิ้ม รู้นะว่าคิดอะไรอยู่ คงคิดว่าแหมหลักการดีเชียว แต่กลยุทธ์ สพฐ. เหมือนเดิมมา 3-4 ปีแล้ว 555...อ้าว...ก็สภาพแวดล้อมไม่ค่อยได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเท่าใดนักไง ดังนั้นกลยุทธ์จึงเหมือนเดิม

ปี 2555 นี้ สพฐ.มีจุดเน้น 10 ประการด้วยกัน ดังนี้

1. ผลสัมฤทธิ์ในวิชาหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อย ร้อยละ 3 (Student achievement)

2. เตรียมความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยอย่างมีคุณภาพ (EQ : Emotion Quotient)

3. นักเรียน ป.3 ทุกคนอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น นักเรียนป.6 ทุกคนอ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขคล่อง และมีทักษะ การคิดขั้นพื้นฐาน (Literacy & Numeracy)

4. นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความเป็นไทย จิตสาธารณะ อยู่อย่างพอเพียง (Sufficiency & Public Mind)

5. เพิ่มศักภาพนักเรียนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และศิลปศาสตร์ (Excel to excellence)

6. สร้างทางเลือกในการเรียนรู้ที่เน้นให้ประชากรวัยเรียนทุกคนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง ลดอัตราการออกกลางคัน ศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ (Alternative Access)

7. นักเรียน ครู และสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพสอดคล้องอัตลักษณ์ (Southern-Border Provinces)

8. นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงและสังคมพหุวัฒนธรรม (ASEAN Community)

9. สถานศึกษาทุกแห่งมีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง และได้รับการรับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก ตลอดจนการพัฒนาสถานศึกษาในพื้นที่ชนบท โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล (Quality Schools)

10. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาผ่านการประเมินคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (Effective Service Areas)


ธรรมะกล่อมจิต
ผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือ เรื่อง ชีวิตนี้สั้นนัก ซึ่งถอดความจากการเทศน์ของสมเด็จพระสังฆราช เป็นเรื่องเกี่ยวกับ กฎแห่งกรรม ทำดีต้องได้ดี ทำชั่วต้องได้ชั่ว ประเภท ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป นั้นเป็นการสำคัญผิด การทำกรรมดีและกรรมชั่วแต่ละครั้งจะมีการถูกบันทึกไว้ แล้วผลของการกระทำก็ค่อยๆแสดงออกมาทีละเรื่องทีละตอน ต่างกรรมต่างวาระ ไม่มีการหักลบกลบหนี้ เช่น ทำความดี 2 หน่วย ทำชั่ว 2 หน่วย จะถือว่าเจ๊ากันไปไม่ได้ ผลตอบแทนความดี 2 หน่วยจะเกิดขึ้น ผลตอบแทนความชั่ว 2 หน่วยจะเกิดขึ้น แต่เมื่อไรไม่รู้การที่เราเห็นคนชั่วบางคนกำลังได้ดี ก็เป็นเพราะเขากำลังได้รับผลดีจากที่เคยทำกรรมดีไว้ในอดีต ผลดีที่ได้รับในปัจจุบันไม่ใช่ผลที่เกิดขึ้นจากการทำความชั่วในปัจจุบัน ผลจากการทำความชั่วในปัจจุบันจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว ดังนั้น พระคุณเจ้าจึงบอกว่า ชีวิตนี้สั้นนัก ต้องเร่งทำคุณงามความดีเข้าไว้ และเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา หากท่านใดได้มีโอกาสชมการถ่ายทอดสดการเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.8 บริเวณสวนหลวง ร.8เชิงสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด กทม.ก็คงได้รับฟังพระธรรมเทศนาของพระคุณเจ้าจากวัดกัลยาณมิตร ซึ่งท่านเทศน์เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำ/ผู้บริหาร/ผู้ปกครองที่ดี ซึ่งฟังแล้วเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณลักษณะที่พึงประสงค์ประกอบด้วย

1. มีความมุ่งมั่น ขยัน หมั่นเพียรการปฏิบัติงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ

2. ไม่ประมาทในเรื่องต่างๆ ไม่เห็นแก่ได้เล็กๆน้อยๆ ฉ้อราษฎร์บังหลวงหาประโยชน์เข้าตนเองในทางที่ไม่ชอบ ถ้ากล้าทำผิดในเรื่องเล็กๆน้อยๆได้ ต่อไปก็กล้าทำผิดเรื่องใหญ่ๆได้

3. มีปัญญารู้เท่าทันเหตุการณ์

3.1 รู้หนทางแห่งความเจริญ

3.2 รู้หนทางแห่งความเสื่อม

3.3 รู้วิธีแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ

3.4 รู้วิธีการบริหารจัดการงานที่ดี

From : นโยบายและแผนสพฐ.

 
     
      By : ครูคนหนึ่ง      (182.93.169.*)  12/06/2012 11:28 AM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  เยี่ยมมากครูคนหนึ่ง  
     
    By: ครูคนสอง      (122.155.42.*) 12/06/2012 12:57 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  ครูคนหนึ่ง เว่าคือ ศน. วะ
คือ หมายควมหว่า ดีแต่เว่า ให้ผู้อื่นเฮ้ด
 
     
    By: ครูคน 3      (223.207.107.*) 12/06/2012 01:52 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  ตอบ คห.2 ที่นำข้อมูลมาให้อ่านนั้น นำมาจากท่าน ดร.รังสรรค์ สำนักงานนโยบายและแผนสพฐ. เห็นว่าดีเลยนำมาฝาก ส่วนคนที่นำมาตั้งกระทู้ในนามครูคนหนึ่ง โดยปกติก็ปฏิบัติให้เห็นผลอยู่เช่นกัน วันนี้วันพระ ก็รับศีล8 ทุกๆวันพระ ส่วนวันปกติก็พยายามรักษาศีล 5 ถึงจะไม่เต็ม100 แต่ก็พยายาม ละชั่ว ทำดี มีสติกำหนดรู้เท่าทันตนเอง และอบรมตนเองอยู่เป็นปกติ ส่วนคนอื่นก็แค่ช่วยแนะนำ จะปฏิบัติหรือไม่ก็เป็นเรื่องของเขา วุ่นวายกับผู้อื่นมากไปเป็นทุกข์ ..ก็ปล่อยวาง.. ส่วนลูกศิษย์ลูกหา ก็อบรมธรรมะเบาสมองก่อนเรียน5นาทีจนเป็นปกติ อบรมผู้อื่นก็เท่ากับอบรมตนเอง ถ้าทำไม่ได้ก็อายตัวเอง.. แต่..ถ้าทำได้ก็อิ่มอกอิ่มใจเป็นปกติสุข.. ไม่ต้องเชื่อ! แต่อยากให้ลองปฏิบัติดู!ดู!  
     
    By: ครูคนหนึ่ง      (182.93.169.*) 12/06/2012 03:33 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 4  
     
  ครูคนหนึ่งหนึ่งครับอย่าไปสนใจพวกบัวใต้ตมเลย ขอบคุณที่นำสิ่งดี ๆ มาเสนอให้เพื่อนครูได้รับทราบ ขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง  
     
    By: ครู      (101.51.44.*) 12/06/2012 08:22 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.