http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

สพฐ.ฟุ้ง เคลียร์ครูคืนถิ่นสำเร็จ
     
 

สพฐ.โว เคลียร์ยอดครูคืนถิ่นสำเร็จ ได้กว่า 1 หมื่น คนจากที่แจ้งขอโอนย้ายมา 2 หมื่น เลขาฯ กพฐ.ชี้ เป็นการย้ายครูได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เตรียมจัดประชุมทางไกลสัปดาห์หน้า เพื่อให้ รมว.ศธ.สื่อสารไปยัง ประธาน อ.ก.ค.ศ.ทุกเขตพื้นที่ ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามนโยบาย

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้จัดทำโครงการครูคืนถิ่นเพื่อเปิดโอกาสให้ข้าราชการครูทุกสังกัดที่ประจำการอยู่นอกภูมิลำเนาได้ขอย้ายกลับภูมิลำเนาเดิม โดยได้เปิดให้เจ้าตัวยื่นความจำนงเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 1-31 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ในส่วนของ สพฐ.นั้น มีครูในสังกัดขอร่วมโครงการรวมประมาณ 21,000 คน ซึ่ง สพฐ.ได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมากลั่นกรองพิจารณาการย้ายครั้งนี้ และเป็นที่น่าดีใจว่า สพฐ.สามารถจัดให้ครูย้ายกลับได้ทั้งหมดประมาณ 10,174 คน คิดเป็นร้อยละ 50.3 ถือว่า เป็นการย้ายครูครั้งที่มากสุดในประวัติการณ์

“ทุกๆ ปีนั้น สามารถพิจารณาย้ายครูได้แค่ประมาณ ร้อยละ 19 ของคำร้อง แต่ปีนี้ สพฐ.ทุ่มเทความพยายามทุกอย่าง เพื่อให้จัดการตามคำขอย้ายอย่างน้อยร้อยละ 50 ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำได้มาก่อน แต่การย้ายครูครั้งใหญ่ย่อมมีปัญหาข้างเคียงเกิดขึ้น เพราะอาจส่งผลกระทบต่อร.ร.ที่ขาดแคลนครูอยู่แล้วให้เผชิญภาวะขาดครูมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะฉะนั้น สพฐ.จะมีตัวช่วยไปเสริมให้ ร.ร.ที่รับผลกระทบ แต่จะช่วยเฉพาะ ร.ร.ที่ขาดแคลนครูอย่างรุนแรง คือ ขาดครูเกิดร้อยละ 30 ก็จะจัดสรรงบประมาณไปให้ ร.ร.นำไปใช้จัดจ้างครูอัตราจ้าง นอกจากนั้น จะนำอัตราเกษียณอายุราชการที่ได้คืนมาบริหารจัดการเกลี่ยไปให้ ร.ร.ที่รับผลกระทบด้วย รวมถึง ร.ร.ขนาดเล็กก็จะมีการจัดทำเกณฑ์จำนวนครูต่อนักเรียนที่เหมาะสมแล้วจัดสรรอัตรากำลังไปให้เพิ่มเติม เพื่อให้ ร.ร.รับครูมาเพิ่มให้พอดีกับเกณฑ์ดังกล่าว” นายชินภัทร กล่าวและว่า ทั้งหมดนี้จะต้องดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555

นายชินภัทร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม โครงการครูคืนถิ่นนี้จะประสบความสำเร็จได้
ต้องได้รับความร่วมมือจากคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ประจำแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา เพราะ สพฐ.นั้น ไม่มีอำนาจย้ายครู ทำได้แค่กลั่นกรองเรื่องเท่านั้น อำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายครูอยู่ที่ อ.ก.ค.ศ.ซึ่ง สพฐ.จะส่งรายชื่อที่ผ่านการกลั่นกรองแล้วให้ไปให้ อ.ก.ค.ศ.แต่ละพื้นที่รับไปพิจารณา อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์จะมีการประชุมทางไกลผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ ไปยังเขตพื้นที่ทั่วประเทศ เชิญประธาน อ.ก.ค.ศ.ทุกเขตพื้นที่เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อสื่อสารรายละเอียดและเป้าหมายของโครงการครูคืนถิ่นไปยังเขตพื้นที่ ซึ่ง นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ จะร่วมประชุมทางไกลด้วย

อนึ่ง โครงการครูคืนถิ่นครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในสมัย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล เป็น รมว.ศึกษาธิการ เพราะมีตัวเลขครูต้องทำงานนอกภูมิลำเนาถึง 126,987 คน จากทั้งหมดประมาณกว่า 6 แสนคน




ขอขอบคุณข่าวสาร/ข้อมูลดีๆ จากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ


 
     
      By : ครูติดข่าว      (113.53.113.*)  30/04/2012 08:35 PM  
 
 

     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.