http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ชงศธ.โยก "สทศ." ขึ้นสำนักนายกฯ
     
 

ลิงก์ผู้สนับสนุนนางอุทุมพร จามรมาน ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า จากการประชุมระหว่างผู้แทนจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย ที่ประชุมมีมติจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อหาวิธีการและนำเสนอรัฐบาลในการพัฒนาคุณภาพต่อไป โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่าเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขโดยเร็ว คือ การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-ม.6 เพราะจากข้อมูลการสอบต่างๆ พบว่าเด็กไทยมีคะแนนตกต่ำมาก ไม่ว่าจะเป็นคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) การทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) การทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ (PAT) และที่สำคัญการประเมินผลนักเรียนระดับนานาชาติ หรือ PISA ซึ่งผลปรากฏว่าเด็กไทยอยู่ในอันดับรั้งท้าย และตกต่ำลงเรื่อยๆ


"สาเหตุที่ต้องพัฒนาให้คะแนน PISA ของเด็กไทยดีขึ้นนั้น เพราะคะแนนดังกล่าวมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการลงทุนระยะยาวของต่างประเทศที่จะมาลงทุนในประเทศใดก็จะดูว่าประเทศนี้มีคะแนน PISA เท่าใด และควรจะมาลงทุนหรือไม่ ดังนั้น คิดว่าเวลานี้เราจะต้องโกอินเตอร์ด้วย จะมาพัฒนาเพียงคะแนนการสอบในประเทศอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องดูระดับนานาชาติด้วย" นางอุทุมพรกล่าว


ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวต่อว่า การสอบ PISA เป็นการสอบวัดทักษะพื้นฐาน ที่เน้นการอ่าน การแก้โจทย์ปัญหาเชิงตัวเลข และการคิดอย่างเป็นระบบ ดังนั้นครูทุกคนจะต้องสร้างสิ่งเหล่านี้ให้เกิดแก่เด็ก โดยเบื้องต้นครูจะต้องนำข้อสอบมาวิเคราะห์ว่าสอบอะไรบ้าง และนำมาสอน รวมทั้งฝึกให้นักเรียนทำ จากนั้นก็ดูว่าเด็กยังอ่อนเรื่องใด เพราะการจะทำให้คะแนนดีขึ้น ควรต้องดูเขาดูเรา ซึ่งวิธีนี้ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และแคนาดา เคยทำจนประสบความสำเร็จมาแล้ว นอกจากนี้จะเสนอต่อนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ปรับเปลี่ยนการกำกับดูแลสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จากภายใต้การกำกับของ ศธ. ไปอยู่ภายใต้การกำกับของสำนักนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เพื่อความเป็นอิสระ และโปร่งใส เพราะโดยหลัก หน่วยที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินและจัดการทดสอบ ไม่ควรอยู่ภายใต้สังกัดที่มีสถานศึกษาที่ต้องเข้ารับการทดสอบ ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนดังกล่าวทำได้โดยแก้พระราชกฤษฎีกาของ สทศ. ซึ่งหากรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เห็นชอบ ก็ควรเร่งทำทันที เพราะขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กำลังรวบรวมการแก้ไขกฎหมายของหน่วยงานที่เป็นองค์การมหาชน เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่



ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

 
     
      By : ครูตัวเล็ก      (27.55.10.*)  3/04/2012 11:12 PM  
 
 

     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.