http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

การให้ความชอบเป็นการพัฒนาการทำงานของคนจริงหรือ?
     
 

ความดี ความชอบ คือแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการจริงหรือ?
ในขณะที่ตั้งกระทู้นี้ก็เลยฤดูกาลพิจารณาความชอบแล้วหละครับ เพียงแต่อยากตั้งขอสังเกตให้ท่านที่สนใจเรื่องนี้นำไปลองคิดเล่น ๆ ดู เผื่อว่าคร้งต่อไปจะได้นำมาเป็นแนวทาง สำหรับ เตรียมตัว เตรียมใน หรืออาจทำใจก็ได้ (ข้อความต่อไปนี้ผมได้คัดลอกเขามาหมด) มนุษย์ ปุถุชน คนทุกคนยังมีกิเลส และตัณหา เข้ากับทฤษฎีของมาสโลว์ คือความต้องการของมนุษย์ มี 5 ระดับ และในระดับที่ 5 นั้นไม่มีมนุษย์ตนใด ที่ประสบความสำเร็จถึงขั้นนี้ เพราะมนุษย์ทุกคนยังไม่เพียงพอกับสิ่งที่ตนเองมีอยู่.....
การปฏิบัติหน้าที่ราชการ มีค่าตอบแทนเป็นเงินเดือน และโบนัสประจำปี ซึ่งในแต่ละปีงบประมาณ ก็มีการพิจารณาความดี ความชอบ 2 ครั้ง คือ วันที่ 1 เม.ย. และวันที่ 1 ต.ค. แต่ละคนก็จะได้มากน้อย ลดหลั่นกันไปตามกฎเกณฑ์ที่ ก.ค. กำหนด ถ้าปีไหนโชคดีหน่อย ก็จะได้ 2 ขั้น ถ้าไม่ค่อยดีนัก ก็ 1 ขั้น ....บางคนบอกว่าไม่ต้องได้ 2 ขั้นหรอก ขอ ขั้นครึ่งทุกปี...ก็บานบุรีแล้ว.......
การพิจารณาความดีความชอบนั้น บางคนบอกว่าเป็นตัวสร้างบารมีให้กับผู้บริหารโรงเรียน แต่ น่าจะเป็นตัวสร้างความเกลียดชังให้กับผู้บริหารเองมากกว่า......เพราะ เค้ก มีก้อนเดียว...แต่คนที่อยากรับประทาน มีเป็นสิบคน ดังนั้นคนรัก ก็จะมีแค่คนเดียวที่ได้เค้กไปทาน ส่วนอีก เก้าคน ย่อมไม่พึงพอใจ แน่นอน........
ช่วงฤดู พิจารณา ความดีความชอบ ทุกโรงเรียนจัดทำบัญชี แบบ .ต่างๆ เพื่อส่งสำนักงานเขตพิจารณาอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งขั้นตอนของโรงเรียนเริ่มโดยแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณา และนำผลการประเมินการปฏิบัติราชการครั้งที่ 2 ระหว่าง 1 เม.ย 49 - 30 ก.ย. 49 ซึ่งเป็นการประเมินตนเองและประเมินเพื่อนร่วมงาน โดยให้คณะกรรมการพิจารณาฯ ได้แก่หัวหน้าช่วงชั้น สรุปในสายช่วงชั้นของตน......ซึ่งก็เป็นที่ยินดีที่ครูทุกคน อยู่ในเกณฑ์ดีมาก 80 % ขึ้นทุกคน เข้าข่ายในการพิจารณาหนึ่งขั้น และหนึ่งขั้นครึ่ง......
เมื่อทุกคนเข้าข่ายในการพิจารณา ก็ต้องเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ที่จะต้องจัดอันดับความดี ผสมผสานกับระดับความชอบ ซึ่งส่วนใหญ่ ที่โรงเรียนทำกันเป็นประเพณีเลย ก็คือ ใครที่ได้ 1 ขั้นในรอบแรก รอบที่สอง ถ้าไม่เลวร้ายเกินไป ก็คงจะได้ 1 ขั้น ตามวิธีปฏิบัติ หรือบางคนรอบแรกได้ 0.5 ขั้น ถ้ารอบสองผลการปฏิบัติหน้าที่โดดเด่น มีผลงานระดับเขตฯ ระดับชาติ ในรอบนี้ก็อาจจะได้ หนึ่งขั้นครึ่ง ก็เป็นไปได้.......
ซึ่งในการพิจารณานั้น มีหลายอย่างที่เข้ามาเกี่ยวข้องเช่น วันลา , จำนวนวันที่ปฏิบัติราชการ, การถูกดำเนินทางวินัย.....ฯลฯ และ 15 % ของกลุ่มซี เม็ดเงิน 6% ของเงินเดือนรวมทั้งหมด เป็นต้น.....ตรงเม็ดเงิน 6 % นี้ มีผลกับโรงเรียนที่มีครูเงินเดือนสูงๆ เม็ดเงินที่ได้ก็จะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว....ดังนั้นครูบางคน...ที่เล็งเห็นตรงนี้ ก็จะขอย้ายตัวเอง ไปอยู่โรงเรียนที่มีเม็ดเงินมากๆ เพราะอย่างน้อย ก็ได้ หนึ่งขั้นครึ่งทุกปี ก็แฮปปี้ แน่นอน........
ครับทั้งหมด ก็คือกระบวนการ สรรหาตัวบุคคล ให้ได้รับรางวัล เค้ก ก้อนนี้ไปครอง..... ในส่วนตัวของผม ก็สร้างความปวดใจให้กับตัวเองพอสมควร...เพราะอยากจะให้เพื่อนร่วมงานสองขั้นกันทุกคนจริง ๆ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ ด้วยกรอบหลักเกณฑ์ อย่างที่บอกไว้เบื้องต้น
ก็เลยต้องกลับมามองว่า.......รางวัลที่ให้กันแบบนี้....ทำให้เกิดประโยชน์ต่อวงการของราชการส่วนรวม....และทำให้ประสิทธิผลของงานส่วนรวมดีขึ้นหรือไม่?.....หรือสร้างความร้าวฉาน และเพิ่มช่องว่างให้กับผู้บริหาร และครู .....เป็นการสร้างกิเลส ให้พอกพูน มากกว่าที่จะเป็นแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่? บางคนมีหน้าที่จะต้องประเมินผู้ใต้บังคับบัญชาแต่ไม่มีเวลาทำ มอบหมายให้คนสนิททำหน้าที่แทนแล้วบอกเห็นด้วยตามเสนอทุกอย่าง ไม่รู้ว่าคนสนิทตัวเองไปประเมินเพื่อนจริงหรือไม่ ใช้เกณฑ์และกระบวนการได้มาตรฐานหรือเปล่าก็ไม่รู้............น่าจะทำวิจัยในเรื่องนี้กันบ้างนะ.......
ท่านคิดเห็นอย่างไร ช่วยชี้แนะด้วยครับ.......




 
     
      By : ความชอบ      (202.143.164.*/192.168.100.52)  6/05/2010 02:36 PM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  ข่อยเป็นผู้บริหารเฮ็ดงานเกือบตายบ่ได้ข่อยยังบ่ปาก อย่าปากหลายเฮ็ดไป 30มื้อกะรับเงินแล้วอย่าปาก  
     
    By: ปลงซะ      (125.26.75.*) 6/05/2010 05:04 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  ครูโรงเรียนหนึ่งในอำเภอวังหินมีตั้ง10-13คนบ่ฮู่เพ่นให้ผอ.ดมอีหยัง...ได้ 2 ขั้นปีเว้นปีอยู่คนเดี่ยวออนซอนเด้ของเพนหอม...พี่น้องเพนกะหลายส่อยกันขอให้กัน...เป็นตาออนซอนแฮง  
     
    By: ผู้บอเคยได      (125.26.68.*) 7/05/2010 08:36 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  มันไม่เกิดจากอะไรหรอกครับ(ความคิดผม)มันคงอยู่ที่ผอ.เป็นหลัก และคณะกรรมการจะกี่คนทำหน้าที่อย่างไรดูข้อมูล ดูเปิง สุดท้ายก็แล้วแต่เซนต์ หลับหูหลับตาเซนหรือกรรมการโดนบังคับหรืออื่น ๆ อาจจะเนื่องจากมีสรุปไว้ก่อนแล้ว เปิดอภิปรายก็ไม่ได้ทั้งที่มีกฎหมายรองรับ ผมสรุปอีกทีล่ะนี่คือฝีมือนักบริหารมืออาชีพ(จริงไหม)ท่านผอ.ที่เป็นผู้นำ ว่ามีภาวะผู้นำไหมตามทฤษฎีที่เรียนมาสุดท้ายนำมาปฏิบัติได้ที่รร.ไหม อาจจะปฏิบัติได้บางที่ หรือทุกที่ นั่นคืออำมาตย์ คล้ายเสื้อแดงกล่าว นักบริหารรุ่นใหม่ก็ให้เรียนรู้ รุ่นเก่าต้องเกษียณแน่นอน ปรับใช้เอา ความเป็นมืออาชีพมีจริง ท่านเหล่านั้นจะเติบโต C ใหญ่ๆ ให้ท่านได้เคารพนับถือ มีบารมีในวงการศึกษาที่แท้จริง  
     
    By: ผู้เกี่ยวข้อง      (125.26.70.*) 7/05/2010 09:04 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 4  
     
  โรงเรียนข่อยตั้งกรรมการพิจารณาความชอบร่วมกับผู้บริหาร คณะกรรมการเห็นว่าเฮ็ดงานพอๆกันกะให้คะแนนใกล้เคียงกัน แต่ผู้บริหารกลับแนมเห็นครูบางคน(ลูกแอ้เผิ่น) เฮ็ดงานเกินหมู่แฮง จึงให้คะแนนห่างจากหมู่เกือบ30 คะแนน มันกะได้แหล่วนอ ผอ.หู้บ่น้อว่าครูเขาซังแฮงหลายเดอ  
     
    By: ครูใกล้เมือง      (125.26.69.*) 7/05/2010 12:21 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 5  
     
  ผู้บริหารบางคน อ้างกฎ ระเบียบ วิธีการ ขั้นตอนสวยหรู แต่เอาเข้าจริง คนที่ได้ก็คนในแวดวงบันเทิงที่นึกหน้าออกนั่นแหละ คนเดิมซ้ำซาก
ลาป่วย 3 เดือนยังได้เลย
 
     
    By: ครูในเมือง      (122.154.130.*/192.168.14.204) 7/05/2010 04:54 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.