http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ยุบขยายโอกาส ?
     
 

นโยบายของผู้มีอำนาจเห็นว่าโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีคุณภาพ สิ้นเปลืองงบประมาณ อยากให้ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก แต่เกิดการต่อต้านจากทุกทิศทุกทาง ท่านคงได้ทราบความจริงว่าโรงเรียนมีความสำคัญกับชุมชนถึงแม้จะเป็นโรงเรียนขนาดเล็กก็ตาม ความคิดยุบก็ยุติลงแต่ใช้วิธีการอื่นแทน ผมเลยมีความคิดเสนอผู้มีอำนาจน่าจะยุบขยายโอกาสเผื่อว่าท่านจะได้รู้ว่าพวกเราทำอะไรกันอยู่ หันกลับมาดูและให้ความสำคัญกับพวกเราบ้าง ผมได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนศูนย์สอบ ไปทำหน้าที่ที่โรงเรียนบ้านโพนยาง สังเกตเห็นขนาดห้องเรียนเล็กกว่าปกติ จึงสอบถามได้ทราบว่า โรงเรียนมีห้องเรียนไม่พอ ผู้บริหาร คณะครู และผู้ปกครอง ร่วมใจบริจาคทรัพย์ร่วมสร้างห้องเรียนขึ้นเองเพื่อให้นักเรียนได้มีห้องเรียน และแม้ขณะนี้ก็ยังขาดห้องเรียนอยู่ อีกเรื่องที่ทำความอึดอัดให้ผู้บริหารและครูขยายโอกาสอย่างมากคือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ซึ่งมีหลายสาเหตุ พวกเรารู้แต่สังคมและผู้มีอำนาจอาจไม่รู้(มั่ง) ว่านักเรียนที่อยู่ขยายโอกาสเป็นเด็กมาจากครอบครัวยากจน - จนมาก ขาดโอกาส และส่วนมากอ่านหนังสือไม่ค่อยออก เรียนไม่เก่ง ไม่กล้าไปเข้าโรงเรียนมัธยม แต่เด็กยินดีที่จะเข้าเรียนขยายโอกาส นักเรียนโรงเรียนผมก็เช่นกัน คณะครูผู้บริหารขยายโอกาสมิได้รังเกียจเลยอ้าแขนรับ คำพูดที่ได้ยินคือ บ่เป็นหยังสิเบิงเอาดอก ขอบคุณคุณครูบ้านโพนยาง โดยการนำของ ผอ. คงศักดิ์ งามล้วน ได้ปึกแป้นปีกไปหลายคน รวมทั้งขยายโอกาสทุกๆโรงเรียนด้วย ขอคารวะงามๆ ด้วยความจริงใจที่ท่านได้ร่วมสร้างคนดีแก่ชาติของเรา

 
     
      By : นายประจิตร สวัสดิกุล (ผู้อำ      (203.172.199.*/10.251.92.19)  5/03/2012 10:20 AM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  พรรคการเมืองหนึ่งในซีกรัฐบาลปัจจุบัน คงลืมเหตุการณ์นั้นไปแล้วกระมัง ช่วงนั้นมาเป็นรัฐบาลก็แตะโรงเรียน โดยคิดจัถ่ายโอดไปสู่องค์ครองส่วนท่องถิ่น ซึ่งก็ถูกต้องต้านจากครู ถึงขั้นไปเดินขบวนที่กรุงเทพมหานคร นำมาสู่การเริ่มก่อตั้งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลมากมาย ในที่สุดก็เกิดรัฐประหาร เมื่อปี 2549 มาครั้งนี้ก้เอาอีกแล้วจะมีการยุบโรงเรียนขนาดเล็กอีก เดี๋ยวเหตุกาณ์จะซ้ำรอยเดิม เกรงว่าองค์กรครูจะรวมมวลชนครูต่อต้านอีก ...ที่โพสค์นี้ไม่อยากให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นอีก  
     
    By: ผ่านมา      (125.26.72.*/192.168.2.20) 5/03/2012 10:55 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  .....อีกเรื่องที่ทำความอึดอัดให้ผู้บริหารและครูขยายโอกาสอย่างมากคือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ซึ่งมีหลายสาเหตุ พวกเรารู้แต่สังคมและผู้มีอำนาจอาจไม่รู้(มั่ง) ว่านักเรียนที่อยู่ขยายโอกาสเป็นเด็กมาจากครอบครัวยากจน - จนมาก ขาดโอกาส และส่วนมากอ่านหนังสือไม่ค่อยออก เรียนไม่เก่ง ไม่กล้าไปเข้าโรงเรียนมัธยม แต่เด็กยินดีที่จะเข้าเรียนขยายโอกาส นักเรียนโรงเรียนผมก็เช่นกัน คณะครูผู้บริหารขยายโอกาสมิได้รังเกียจเลยอ้าแขนรับ......

น่าจะมีการ SWOT ใหม่อีกครั้ง
หรือท่านอื่นว่าอย่างไร
 
     
    By: หนูก็(ไม่)รู้      (61.19.66.*) 5/03/2012 02:45 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  น่าจะจัดให้เหมือน สพม.เขา คือลงทุนจัดครูที่สอนมัธยมให้ตรงวิชาเอก เอกต่างๆอย่าเอาไปให้เขาหลาย งบประมาณก็จัดให้เขาบ้างถึงแม้จะไม่ใช่ลูกแอ้ของตัวเองก็ตาม ถ้าทำได้แบบนี้พวกเราชาวขยายโอกาสก็น่าจะทำได้ไม่แตกต่างกับเขา ถ้าจัดให้แบบว่าแล้วยังเหมือนเดิมก็เชิญยุบพวกเราเลย เพราะอยู่ไปก็ไม่แตกต่างจากพวกลูกเมียน้อยหรอก  
     
    By: ล้างบางใหม่      (171.4.26.*) 5/03/2012 05:44 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 4  
     
  ขอแสดงความคิดเห็นนะคะ
ร.ร.ขยายโอกาสก็จำเป็นสำหรับเด็กยากจน เขาได้โอกาสจบการศึกษาภาคบังคับ ในสถานที่ห่างไกลอำเภอ บางโรง นร. เก้าโมงเช้ายังไม่ไป ร.ร. เลย ส่วน ร.ร.ขนาดเล็กบางโรงก็ปล่อยวางเด็กบางโรงก็เคร่งจนเครียด ประสิทธิภาพมีบ้างแต่ประสิทธิผลต่างกันล้วนสร้างเกราะป้องกันตนเอง เฮ้อวงการศึกษา
 
     
    By: ครูบ้านโคก      (203.172.199.*/10.250.172.102) 5/03/2012 07:07 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 5  
     
  วิสัยทัศน์คือการมองให้เห็นไกลๆ..อยากเห็นไกลต้องขึ้นไปมองอยู่ที่สูงๆคุ้นกะนั่งรถเก๋งพอไปนั่งปาเจโร..โอโห้..ถ้าขี่เครื่องบินยิ่งสุดยอดของการมองเห็น...ความเปลี่ยนแปลงและจะเปลี่ยนไปของการจัดการศึกษาไทย..มีหลายอย่างเป็นอุปสรรค..แต่ผมว่ามันเป็นอุปสรรคที่เป็นผนังกั้นเพียงบางๆ..ชะรอยการศึกษาไทยจะรอผู้กล้ามาทุบกำแพงกระดาษนี้ให้เห็นทิศทางที่ควรจะไปจะเป็น...แล้วร่วมกันพัฒนาการศึกษาของชาติให้เป็นไปเพื่อลูกหลาน..ครั้งในอดีตเรารวมกลุ่มโรงเรียนมีระเบียบกฎหมายรองรับอย่างดี..ต่อมาบอกว่าไม่ได้ผล..สลายกลุ่มโรงเรียน..ให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคล..ผลก็คือไปไผ๋ไปมัน..โรงเรียนฉันคุณไม่เกี่ยว..มาช่วงหนึ่งออกปากว่าจะยุบโรงเรียนเล็ก..ก็เกิดกระแสต่อต้าน..ยุบได้ไง?เพราะไปสร้างกระแสชาตินิยมแล้วว่า "โรงเรียนของเรา เราต้องร่วมกันสร้างร่วมกันพัฒ/ยุบแล้วลูกฉันจะไปอยู่ไหน" ๑๐๘คำถามสารพัด...ตอนนี้เลยเปลี่ยนคำพูด..ไม่ยุบยุบไม่ได้แต่ให้ควบรวมกัน..ว่าแล้วก็ให้มีประชามติ...ประชาคมในหมู่บ้าน..ไม่มีบ้านไหนโรงเรียนไหนเขาอยากเอาลูกไปเรียนที่อื่นหรอกครับ..ถ้าไปถามผู้ปกครองเพื่อจะควบรวม..จึงมีคำตอบอยู่แล้ว....ฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาการศึกษาของชาติ..รูปแบบของโรงเรียนขนาดเล็กเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น..ผมเห็นด้วยกับการควบรวมเพราะในอนาคตโรงเรียนขนาดเล็กที่มี นร.ลดน้อยลงจะแย่มากๆทั้งงบประมาณที่ให้ตามรายหัวเด็ก/ยุ่งยากครู- ผอ.อยู่ไม่เท่าไรก็ย้ายหนีลูกเดียว..สำคัญการควบรวมครั้งนี้ต้องมีรูปแบบการรวมที่มีหลักเกณฑ์ที่ชัด..ผู้บริหารระดับสูงต้องกล้าทำไม่กลัวจะเสียคะแนน..เพราะครู ร.ร.เล็กรู้ปัญหานี้ดีว่าคนที่ได้..คือเด็กลูกหลานไทยทั้งนั้น..  
     
    By: ผอ.เล็ก      (27.55.0.*) 5/03/2012 07:26 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 6  
     
  ผู้เริ่มผลักดันก่อตั้งและสุดท้ายก็หายไปในกลีบเมฆ เป็นรุ่นที่ 2 ขยายโอกาส ปี 2535 ทั้งศรีสะเกษไม่กี่โรงเรียน ทุ่มเทกายใจ หวังปั้นดินให้เป็นดาว ไล่ต้อนเด็กมาเข้าเรียน สอนเต็มที่ ทั้งติว ทิ้งส่งเสริมเรียนต่อ สอนทั้งในโรงเรียน นอกโรงเรียน ว่าชาตินี้ฉันจะสร้างคนให้เป็นคนให้จงได้
ลูกคนแรกให้เรียนขยายโอกาส สอนมากับมือ ตั้งแต่อนุบาลยัน ม.3 ประกาศให้โลกรู้ว่า ฉันเชื่อมั่นว่า ฉันทำสุดฝีมือ และสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวบ้านรู้ว่า แม้แต่ลูกของครู หลานของครูก็เรียนที่นี่ ส่งเสริมให้เรียน จากขยายโอกาส จนได้เป็นพยาบาล
แรงเสียดทาน ปีแล้วปีเล่า กลุ่มต่อต้าน เสียงดูถูกดูแคลนจากเพื่อนครู ว่ามันจะไปรอดหรือ เอาคุณภาพจากไหน ครูก็ไม่พอ คุณเล่นสอนคนเดียวทุกวิชา เขามัธยมแล้วน่ะ ไม่ใช่ประถมหรืออนุบาล ห้องก็ไม่พอ อุปกรณ์ก็น้อย ครูก็อบรมๆ แล้วเจ้านายก็สั่งๆ งานชุมชนคุณก็ต้องร่วม สิ้นปีคุณก็ต้องทำผ้าป่า หางบมาสนับสนุน สงสารลูกศิษย์อยู่กรุงเทพ ทั้งไอ้ปึกแป้นปีก หาเช้ากินค่ำ แบกหามเช้าเย็น พาครูตะเวณหาเพื่อนๆ แจกซองผ้าป่า ทั้งสงสารศิษย์เก่า สงสารศิษย์ปัจจุบัน
คอมพิวเตอร์เก่าๆ มาให้เด็กได้มีโอกาสดูกับเข้า ไม่กี่เดือนก็พัง ดนตรีไทยส่งมาให้ครูก็เล่นไม่เป็นเด็กก็ใช้ไม่ได้ เอาซออู้มาไล่ยิงกัน
สุดท้ายก็มีโรงเรียน รถสีส้ม สีเขียว มาตีกองในเดือนมีนาเมษา มีดนตรี แจกเงินผู้ปกครองที่ส่งลูกเรียนในเมือง
สุดท้ายครูก็พูดว่า พวกเราย้ายเข้าโรงเรียนในเมืองหมด ที่นี่ไม่มีนักเรียนให้สอน เดี๋ยวครูจะตามไปสอนในเมืองก็แล้วกัน
มาอยู่ในเมืองก็ต้องปรับตัว อุดมการณ์ที่เราทำเพื่อชุมชน เพื่อเครือข่าย เพื่อศิษย์ มันเปลี่ยนไป จากไก่ป่ามาเป็นไก่บ้าน มาเป็นไก่ในกรง ก็ต้องปรับตัว ต้องทำงานในบทบาทของตน ในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ในชั้นที่สอน ในนักเรียนที่ต้องรับผิดชอบ
มีโอกาสไปศึกษาดูงานต่างประเทศทุกปี ทั้งสิงค์โปร์ คุนหมิง เซี๊ยะเหมิน กวางใจ ฮ่องกง หมาเก๊า เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง
แล้วมาย้อนดูอดีตที่ผ่านมา รู้ว่า คนเรามีศักยภาพ มีความสามารถ เก่ง เจาะลึกได้ เฉพาะเรื่อง เฉพาะส่วน ไม่สามารถเก่งทุกเรื่องได้
มาวันนี้ อยากตัดผมก็ต้องไปหาร้านตัดผม อยากกินอหารในห้องแอร์ก็ไปที่ห้าง อยากให้ลูกเก่งว่ายน้ำก็ต้องไปในที่มีสระว่ายน้ำ อยากให้ลูกเก่งภาษา นอกจากเรียนที่โรงเรียนก็ต้องมองหาติวเตอร์เกี่ยวกับภาษา อยากให้เก่งคอมพิวเตอร์ก็ต้องมองหามือเซียนคอมพิวเตอร์
แล้วมามองที่โรงเรียนขยายโอกาส ทั้งครู เด็กและผู้ปกครอง ล้วนทุ่มเทด้วยใจ แต่ปัจจัยที่ว่าเก่งเฉพาะด้านที่จะมาส่งเสริมนั้นแทบจะไม่มีเลย ตอนนั้นผมได้นำเด็กขยายโอกาสใส่รถมาเรียนภาคค่ำกับโรงเรียนสารพัดช่างในวิชาพิมพ์ดีดและคอมพิวเตอร์
ทางออกที่มีหลากหลาย สำหรับแนวคิดในปัจจุบันของผมครับ คนไหนมีศักยภาพพอจะส่งเสริมให้เขาเข้าเมืองในโรงเรียนดีๆ ก็ให้เขาไป ส่วนใดที่ครอบครัวเขาไปไม่ได้ เขาจำเป็นต้องหาเลี้ยงชีพและเรียนไปด้วยก็ให้เข้า การศึกษานอกโรงเรียน ส่วนใดที่เขาจำเป็นต้องเรียนไม่มีโอกาส อาจจะส่งเสริมไปที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์
ไม่อยากให้เป็นเตี้ยอุ้มค่อม คือโรงเรียนก็มีปัญหาเสียมากมาย ทั้งครู ทั้งสื่อ ทั้งห้อง จิปาถะ แล้วก็ไปช่วยเด็กที่มีปัญหา ดูจะเป็นการเพิ่มปัญหาซึ่งกันและกัน
โรงเรียนพระแถวภาคกลาง ที่บวชเรียน ก็ส่งเสริมสำหรับผู้ชาย
มองหลายทาง มองที่เด็กว่า ไปอยู่ที่คนอื่นเลี้ยงจะดีกว่า ก็ให้เขาเอาไปเลี้ยง
แต่ถ้าจำเป็น เส้นทางสุดท้าย มันไม่มีที่ไป เราก็เมตตา กรุณา กับเขา ให้เต็มที่ บุญกุศล จะเกิดผล ก็ขออนุโมทนา สาธุ
โรงเรียนใดพอจะยุบ หลอมรวมก็ทำไป ทำเพื่อเด็ก เพื่อประเทศชาติ โรงเรียนใดยังจำเป็นก็ทำหน้าที่ของครูต่อไป โดยไม่ใช่ความต้องการชุมชน ครู หรือผู้ปกครอง แต่ให้เป็นความต้องการของเด็กเป็นสำคัญครับ ก็ต้องคงสภาพ
 
     
    By: ซุนย้ง แซ่เตียว  Mail to ซุนย้ง แซ่เตียว    (118.174.7.*) 6/03/2012 08:18 AM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.