ดังนั้น สพฐ.จะต้องมีความชัดเจนในแผนบริหารจัดการ กรอบอัตรากำลัง และการกระจายบุคลากร หรือในเขตพื้นที่การศึกษาที่อัตรากำลังไม่พอก็จำเป็นต้องมีตัวช่วยเพิ่มเติม เช่น มีครูอัตราจ้างเข้ามาช่วย เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับเขตพื้นที่การศึกษาที่มีพื้นที่กว้างขวาง เช่น เขตพื้นที่การศึกษาประถมฯ ใน จ.ร้อยเอ็ด จ.สุรินทร์ อาจจะเสนอขอมีหน่วยบริการระดับอำเภอเข้ามาให้ สพฐ.พิจารณาได้ อย่างไรก็ตามสำหรับการจัดสรรอัตรากำลังของ สพม.ที่เพิ่มขึ้นนั้นจะต้องรอการจัดกรอบอัตรากำลังใหม่ทั้งหมดก่อน ซึ่งหาก สพป.ใดมีอัตรากำลังเกินก็อาจต้องเกลี่ยอัตรากำลังมายังสพม.ที่จะจัดตั้งมาใหม่ เพราะการปรับปรุงเขตพื้นที่การศึกษาครั้งนี้อยู่ในเงื่อนไขที่ว่าจะต้องไม่มีการเพิ่มคนขึ้นมาใหม่
|