|
|
ความคิดเห็นที่: 1 |
|
|
|
|
|
เห็นด้วยมากๆ ๆ เลยคะคุณพี่ |
|
|
|
|
|
By: ครูน้อย (125.26.73.*) 21/07/2011 10:20 AM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 2 |
|
|
|
|
|
อีกอย่าง การดุนักเรียนหน้าเสาธง
ตอนเช้า หลังกิจกรรมเคารพธงชาติ
ทุกโรงเรียน จะอบรมนักเรียน เป็นสิ่งที่ดี
แต่ การดุนักเรียน ไม่ควรดุในที่ประชุม (กรณีหน้าเสาธงก็เป็นที่ประชุม)
เพราะนักเรียนคนอื่นๆที่ไม่ได้ทำผิด ก็ต้องมาฟังครูดุด้วย การดุด่ามันไม่ใช่เรื่องน่าฟังอยู่แล้ว
1.ทำให้เด็กที่ถูกดุโดยตรง อายเพื่อน ขายหน้า
2.ทำให้เด็กอื่นๆที่ไม่เกี่ยว พลอยเหมือนถูกดุไปด้วย
ทั้งๆที่ไม่เกี่ยว อะไรกัน วะ
ดังนั้นการดุด่า ควรเรียกไปพูด ว่ากล่าวเฉพาะตัว
ส่วนการอบรม ก็พูดเรื่องดีๆที่ควรปฏิบัติ จะทำให้บรรยากาศ การพูดน่าสนใจ เด็กไม่เบื่อครู |
|
|
|
|
|
By: สอหิน (223.207.164.*) 21/07/2011 01:43 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 3 |
|
|
|
|
|
ครูรุ่นเก่า ๆ แบบที่ว่านี้ยังมีอยู่อีกหรือครับ ถ้าเขาไม่ลาออกก็ส่งเขาไปอบรมเปิดหูเปิดตาหน่อยซิครับ ไม่รู้ครูพวกนี้กดดันมาจากไหน หรือว่าอยู่บ้านถูกสามี/ภริยาบังคับ พอมาถึงโรงเรียนก็ระบายอารมณ์ใส่นักเรียน (ระบายใส่ครูด้วยกันไม่ได้เพราะเขาจะเตะเอา) ครูเก่า ๆ กลุ่มดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มโรคจิตชนิดหนึ่ง เป็นกลุ่มที่น่าสงสารมาก ขาดจิตสำนึก
เสียมารยาท ไม่รู้ผิดถูก จบการศึกษาพอผ่าน ๆ
ไม่นำความรู้ที่ได้รับมาดัดแลงใช้ เอาแต่ใจตัวเองว่าถูกเสมอ รังแกนักเรียนที่อ่อนแอกว่า
ไม่คิด/วิเคราะห์ว่าเด็กมีวุฒิภาวะระดับใด ใช้วุฒิภาวะตนเองเป็นเกณฑ์ในการตัดสินพฤติกรรมนักเรียน
เป็นคนไร้ยางอาย พร่ำบ่น พร่ำสอนแต่สิ่งที่ไม่ดีให้นักเรียนฟัง ตัวเองถูกหมด ครูกลุ่มนี้น่าพิจารณาตัวเองได้แล้ว แต่ก็ดีใจที่ครูกลุ่มนี้อดทนอยู่ได้ไม่สนใจอะไรๆที่มากระทบ |
|
|
|
|
|
By: วิสัยทัศน์ (182.93.233.*/192.168.212.63, 127.0.0.1) 21/07/2011 03:50 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 4 |
|
|
|
|
|
คุณ คห.3 โปรดอย่าใช้คำว่า ครูเก่าๆ
ความจริง พฤติพรรมของคน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเก่า หรือใหม่หรอกนะ เก่าก็มี ใหม่ก็มี
แต่ มันเป็นลักษณะตัวบุคคล อย่างเช่น คห.3
มีพฤติกรรม ดูหมิ่นครูเก่าๆ
ผมเชื่อว่า ครูใหม่ๆ ที่ มีพฤติกรรมแบบนี้ ก็ไม่ใช่พฤติกรรมของครูที่ดี หรอกนะ
พูดผิดพูดใหม่ได้นะครู |
|
|
|
|
|
By: ครูเก่ๆ (223.206.124.*) 21/07/2011 04:53 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 5 |
|
|
|
|
|
แล้วจะมาวิพากษ์สาวไส้ให้อาชีพอื่นเขาดูถูกกันทำไม...เขาให้พูดเสียงต่ำกับเด็กก็ปฏิบัติไปถ้าไปสอนเด็กเสียงสูงแล้วทำให้เด็กผวา...ประสาทกลับ...ไม่ต้องทำก็จบ...กันไป...แต่ถ้าเด็กมีคุณลักษณะที่ไม่พึงประสงค์...อ่านหนังสือไม่ออก...เขียนไม่ได้...การบ้านไม่ทำ...ไม่รับรู้ใด ๆ ทั้งสิ้น...ก็ให้คนที่ทำวิจัยปัญญาอ่อนมาสอนก็แล้วกัน...ก็แล้วจะให้ครูทำอย่างไร..ไม้เรียวก็ใช้ไม่ได้...พูดอบรมสั่งสอน...ก็ไม่ได้อีกเด็กสมัยนี้ยิ่งกว่าเทวดา...สมัยก่อนไม่เห็นจะเป็นอย่างนี้...เคารพนับถือครู..ไม่เคยยกพวกตีกันเหมือนสมัยนี้...แล้วครูด้วยกันจะมา กระแนะกระแหนกันทำไมอีก...ต่อไปอย่าลืมไหว้ทำความเคารพเด็กก่อนสอนล่ะ....ขอให้ชาติเจริญแล้วจะคอยดู... |
|
|
|
|
|
By: ครูเบื่อส์ส์ส์ส์ส์ (125.26.67.*) 21/07/2011 07:56 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 6 |
|
|
|
|
|
แนวคิด จิตสำนึกและความรู้สึกของคุณวิสัยทัศน์(คห.3)น่ากลัวกว่าครูที่เสียงดังเสียอีก |
|
|
|
|
|
By: กลางเก่ากลางใหม่ (125.26.73.*) 21/07/2011 08:13 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 7 |
|
|
|
|
|
ก็เพราะครูไม่มีไม้เรียว ครูพูดดุ ด่าเด็กไม่ได้ ก็เลยทำให้เด็กมันดักตีครู ยิงครูตายไปไม่น้อย นักเรียนช่างกล อาชีวะมันดักฆ่ากันยิงกันบนรถเมล์ รถสองแถว ลูกเขาเลี้ยงมากว่าจะใหญ่ ตายไปก็มาก ทำไมไม่มีความคิดกันหนอ ' รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี " มัวแต่คุณลูกค่ะคุณลูกขา พ่อแม่ต้องมานั่งแก้ ร ให้ลูกกันคนละหลายวิชา สงสารจังประเทศไทย |
|
|
|
|
|
By: ครู สว. (125.26.72.*) 21/07/2011 09:10 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 10 |
|
|
|
|
|
ผมว่าครูทุกท่านมีจิตสำนึกดีทุกท่าน แล้วแต่สถานการณ์หรือท้องถิ่น ผมว่าบางห้องเด็กเสียงดัง ครูก็ต้องใช้เสียงให้ดังกว่าเด็ก การให้ความรู้เด็กเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า แล้วแต่ว่าสถานการณ์ของชุมชนนั้นต้องการอะไร บางครอบครัวเขาส่งเสริมให้ลูกเป็นเทวดา เราก็ต้องให้เขาเป็นเทวดา ถ้าครูไปกวดขันมากครูเราก็ผิดอีก โดยเฉพาะโรงเรียนที่ผมสอนเด็กขาดเรียนเป็นสัปดาห์ผู้ปกครองยังเฉยเลย ถ้าครูทำหนังสือแจ้งให้ส่งเด็กมาเรียน ผู้ปกครองเขาก็ว่าครูมากเรื่อง ไม่ไปจะเป็นไร ถ้าครูไปขัดแย้งก็จะลำบากกับตัวเอง ในเมื่อผู้ปกครองไม่เอาใจใส่ครูเราก็ควรจะเฉยไว้ดีที่สุด ทำการสอนเท่าที่ผู้ปกครองแต่ละชุมชนต้องการก็ดีมากแล้ว ผมเข้าใจดีว่าบางโรงเรียนผู้ปกครองท่านใส่ใจในการเรียนของนักเรียนมาก แต่จะใช้กับอีกบางโรงเรียนไม่ได้ ผมครูคนหนึ่งที่ต้องการให้นักเรียนเก่ง และเป็นคนดีทุกคน แต่บางครอบครัวไม่ให้ความสำคัญกับการศึกษาของลูกเขา อยู่ไปวันๆ มีกินก็พอแล้ว ทำให้ครูเราก็พลอยสบายไม่ต้องไปเคี้ยวเข็ญมากนัก แต่พอเด็กที่ขาดเรียนเป็นสัปดาห์มาโรงเรียนครูเราก็ต้องสอนเสริมเพื่อให้เรียนทันเพื่อน ก็เป็นปัญหากับผู้ปกครองที่มีลูกเป็นเทวดาอีก นี้แหละตนครู |
|
|
|
|
|
By: ตนครู (110.49.232.*) 21/07/2011 09:38 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 11 |
|
|
|
|
|
มีสติ
อย่ามีอารมณ์
แค่นี้แหละ
เพื่อความอยู่รอดของตนเองและครอบครัว
ครูเราต้องปรับตัวและทำได้ |
|
|
|
|
|
By: ครูวัง (223.206.48.*) 22/07/2011 07:14 AM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 12 |
|
|
|
|
|
พฤติกรรมแบบนี้มีอยู่ทุกที่ไม่ว่าที่โรงเรียนหรือที่สำนักงานแต่อยากให้ทุกคนสามัคคีกันไว้เพื่อชาติจะได้เจริญให้ทันอารยประเทศเขา |
|
|
|
|
|
By: ผ่านมา (202.143.164.*/192.168.100.160) 22/07/2011 09:18 AM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 13 |
|
|
|
|
|
ทุกอย่างมีที่มาที่ไป มีเหตุจึงมีผล ทั้งเด็กและครู...ภาษานักบริหารเขาเรียกว่าขึ้นกับบริบท..คิดดี แต่อาจทำไม่ดี คิดไม่ดีแต่อาจจริงใจก็ได้ไม่ว่าครูเก่าหรือใหม่ คนที่มองว่าตัวเองดี หรือคนที่คนอื่นมองว่าไม่ดี ก็อาจจะมีดีและไม่ดีกันคนละมุมคนละด้าน อย่าว่ากันเลย |
|
|
|
|
|
By: หนหวย (182.93.156.*) 22/07/2011 10:08 AM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 14 |
|
|
|
|
|
ใช้คำพูดเชิงสร้างสรรค์ พูดอย่างไรคนฟังหวานหู คุณเชื่อไหมคนบางคนชมคนอื่นไม่เป็น มองเห็นแต่สิ่งผิดไม่พอใจตลอดเวลา อันนี้ก็ไม่ใช่ อันโน้นก็ยังไม่ถูก คนไหนอยู่ใกล้ๆ ก็พลอยร้อนไปด้วย มองคนในแง่บวกพูดเพื่อให้กำลังใจกัน สุดท้ายนิ่งๆ แล้วฟังเสียบ้าง ปากมีแค่ปากเดียวแต่หูมีตั้งสองหู..เนอะ |
|
|
|
|
|
By: ผอ.กลางคน (203.172.199.*/10.250.91.21) 22/07/2011 10:13 AM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 15 |
|
|
|
|
|
ต่างเวรต่างกรรมต่างวาระต่างสิ่งแวดล้อมต่างสังคมต่างพัฒนาการต่างงบประมาณต่างเทคโนโลยีต่างบุคลากรต่างยุคต่างสมัยต่างแฟชั่นต่างค่านิยมต่างประเพณีต่างวัฒนธรรมต่างความเจริญต่างแม้กระทั่งชนชั้นที่คิดว่าไม่น่าจะมีแต่ก็ยังมี ต่างคนต่างความคิด หรือคิดว่าไง |
|
|
|
|
|
By: ต่างๆนานา (182.93.160.*) 22/07/2011 11:25 AM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 16 |
|
|
|
|
|
การพูดสิ่งไม่ดีที่นักเรียนบางคนทำทีตอนเคารพธงชาตินั้นมีทั้งดีและไม่ดี สุดแต่จะคิดทางบวกหรือทางลบ มันไม่แน่นอนเสมอไปหรอกครับ |
|
|
|
|
|
By: ดีทั้งนั้น (182.93.189.*) 22/07/2011 12:39 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 17 |
|
|
|
|
|
เด็กถึงไม่มีระเบียบวินัยเพราะทำอย่างที่พวกคุณๆว่ามา |
|
|
|
|
|
By: ครูเก่า (203.172.199.*/10.250.167.244) 22/07/2011 12:50 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 18 |
|
|
|
|
|
ได้ดีทุกวันนี่เพราะไม้เรียว คำดุ คำด่า คำสั่งสอนจากครูเก่านั่นแหละหรือว่าพวกคุณๆที่พูดมาว่าไม่จริง |
|
|
|
|
|
By: ครูเก่าเหมือนกัน (203.172.199.*/10.250.167.244) 22/07/2011 12:53 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 19 |
|
|
|
|
|
ครูดุครูด่าคือครูสอนครูไม่ดุไม่ด่าคือครูนอนถึงจะดุจะด่าก็อาวรครูที่สอนคนได้ดีคือครูเราด่าก็เอาดูก็เอาเราจึงได้ดี |
|
|
|
|
|
By: ครูแท้ (182.93.189.*) 22/07/2011 01:52 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 20 |
|
|
|
|
|
ครูที่ได้เป็นครูทุกวันนี้ก็ไม่ใช่มาจากการเรียนสอนจากครูเก่าๆดอกหรือจึงได้มีครูพันธ์ใหม่
(ครูใจดี)
|
|
|
|
|
|
By: ครูใจดี (182.93.157.*) 22/07/2011 03:05 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 21 |
|
|
|
|
|
ความจริงครูที่อาจารย์ซุนย้ง แซ่เตียว ได้ตั้งกระทู้นั้นมีจริง ๆ คิดว่าคงแก้ยากมาก เพราะพื้นฐานของครูแต่ละคนก็มาจากที่แตกต่างกัน (เหมือนนักเรียนนั่นแหละ)การเปลี่ยนพฤติกรรมของครูก็เป็นเรื่องยากเพราะเป็นบุคคลิกส่วนบุคคล น่าเห็นใจท่าน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นเป็นเรื่องยากจริง ๆ เพราะครูก็โตแล้ว คงไม่เชื่อใครง่าย ๆ |
|
|
|
|
|
By: คือกัน (49.48.98.*) 22/07/2011 08:54 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 22 |
|
|
|
|
|
คุณความเห็นที่ 4 เห็นด้วย100% ความคิดเห็นที่ 3 น่ากลัวมากๆไม่พาการศึกษาไทยเจริญแน่ |
|
|
|
|
|
By: ครูเก่า100% (125.26.65.*) 22/07/2011 09:22 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 23 |
|
|
|
|
|
ท่านที่ให้ความเห็นกระทู้ที่ 3 สงสัยจะเกิดมาเรียนรู้ด้วยตนเอง ถ้าเคยเรียนก็น่าจะเป็นศิษย์เนรคุณ เสียใจแทนครูที่เคยสอนคุณมาไม่น่ามีคนเนรคุณกับคนที่เคยสอนได้ขนาดนี้ ครูเก่าหรือครูใหม่ก้เป็นผู้ยกระดับวิญญาณความเป็นมนุษย์เหมือนกัน เสียดายความเป็นมนุษย์ของคุณมันยกไม่ขึ้น |
|
|
|
|
|
By: ครู เก่า (125.26.64.*) 22/07/2011 09:52 PM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 24 |
|
|
|
|
|
ครับ ขอบคุณทุกความเห็น ทำให้บอร์ดลุกเป็นไฟเชียว เพราะมีคนอ่านมาก และก็มาต่อความเห็นเป็นเรื่องส่วนรวมบ้าง ส่วนตัวบ้าง ก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งสนับสนุนการ อ่าน การเขียน การวิพากษ์วิจารณ์ เจตนาผู้นำมาให้ดู เพียงต้องการสือสารว่า เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คุณครูต้องตระหนัก คำนึงถึงจิตใจของเด็กตัวน้อย ที่มีสภาพความเป็นคนเหมือนเราท่านๆ โปรดให้ความเมตตา สงสาร โปรดให้ความรัก ความอบอุ่น รักศิษย์เหมือนลูก และศิษย์ก็จะรักครูเหมือนพ่อแม่ อยากวิ่งเข้ากอด หอมแก้มครูสักฟอด ให้ชื่นใจน่ะครับ ดังข้อความบางตอนของการวิจัยเขากล่าว ก็น่าจะนำมาปรับปรุงครับ เด็กไทยจำนวนมากมีประสบการณ์เคยโดนครูทำเสียงสูงหรือเสียงแว้ดใส่ เด็กจึงไม่สนุกในการเรียน เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เด็กไม่อยากไปโรงเรียน โรงเรียนเน้นให้ครูทุกคนกอดเด็กทุกคน การกอดทำให้เด็กรู้สึกดีมีความสุข อบอุ่น เด็กบางคนพ่อแม่ไม่ได้กอดมาถึงโรงเรียนครูกอดเป็นการให้ความอบอุ่นแก่เด็กและเติมสิ่งที่ขาดให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี แนวคิดต่างๆของทางโรงเรียนเราได้วิจัย โดยมีโรงเรียนสาธิตโรงเรียนมศว ประสานมิตร(ฝ่ายประถม) (ส่วนขยาย) เป็นห้องทดลองวิจัย และตั้งเป้าจะเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป" ตรงนี้ไม่ได้ระบุว่าที่ใด ถ้าครูทั้งประเทศไทย รักเด็ก รักลูกรักหลาน ความรักก็จะมีคุณค่า ความหมาย ก็จะอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นครับ ขอฝากความรักให้กับท่านผู้อ่านมาในที่นี่ด้วยน่ะครับ |
|
|
|
|
|
By: ซุนย้ง แซ่เตียว (118.174.7.*) 23/07/2011 10:21 AM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 25 |
|
|
|
|
|
เป็นกระทู้ที่สร้างสรรค์ซุนย้งเพื่อนเราหามาอีกบ่อยๆ ได้เห็นความคิดที่หลากหลาย นำมาปรับเพื่อพัฒนาความคิดให้เดินไปในทางที่สังคมส่วนรวมเห็นว่าน่าจะดีกว่าบางครั้งชีวิตและการทำงานก็น่าจะมีความสุขขึ้นอีกเยอะ นอกจากคนที่มองว่าโลกนี้เป็นของกูคนเดียวซึ่งเขาก็จะจมอยู่กับความทุกข์ตลอดไป |
|
|
|
|
|
By: เห็นเหมือนกัน (49.230.81.*) 24/07/2011 05:38 AM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 26 |
|
|
|
|
|
ครูจะเก่าหรือใหม่ไม่สำคัญ ครูเก่ามีประสบการณ์มากหลาย ครูใหม่ร้อนวิชาบางครั้งพังทลาย ต้องอาศัยประสบการณ์...เหตุการณ์...การแก้ปัญหา...ครูเราเก่งอยู่แล้ว สิ่งสำคัญมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละท้องถิ่น แต่ละคน แต่ละที่ ที่ต้องแก้ปัญหา...ไม่มีวิธีใดๆที่ถูกที่สุดทั้งนั้น ที่ต้องระลึกเสมอคือจิตสำนึกของความเป็นครู จรรยาบรรณ...แค่นี้ทุกอย่างเรียบร้อยไม่ต้องมาโทษกัน |
|
|
|
|
|
By: ครูไท (110.49.250.*) 25/07/2011 05:58 AM |
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นที่: 27 |
|
|
|
|
|
คนเป็นครูจริงต้องอดทนทุกอย่าง ทำงานหนัก
การดุด่าประจานนักเรียนต่อสาธารณชนเป็นการไม่อดทน ไม่เหมาะที่จะมีอาชีพครู คำครุ / ครู แปลว่า อดทน หนัก หรืออื่นๆที่ใกล้เคียงกัน นักเรียนจะมีพฤติกรรมดี/ไม่ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำดุด่าว่ากล่าวเสีย ๆ หายๆ หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับไม้เรียว (อย่ารังแก ควรยึดหลักสิทธิมนุษย์)แต่ขึ้นอยู่กับคำแนะนำ การสั่งสอนด้วยวาทการที่สุภาพ เป็นแบบอย่างที่ดี (1. แนะนำ สั่งสอน 2. ตักเตือน (ประเมิน) เรียกพบเป็นการส่วนตัวเพื่อชี้แจงจุดบกพร่องของนักเรียน) ถ้าครูอดทน/ให้เวลากับเด็กมาก ๆ นักเรียนคงไม่มีปัญหา |
|
|
|
|
|
By: ครูกลางๆ (182.93.233.*/192.168.212.63, 127.0.0.1) 25/07/2011 09:49 AM |
|
|
|
|