http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

รายงานการประชุมชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
     
 

รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ครั้งที่ ๓/๒๕๕๔
วันเสาร์ที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๔
ณ โรงแรมเลยออร์คิด อำเภอเมือง จังหวัดเลย
...........................
ระเบียบวาระที่ ๑ เรื่องประธานแจ้งให้ทราบ
๑.๑ จังหวัดเลยมีครูที่เป็นแบอย่างในการเป็นผู้นำครูเป็นลำดับมา เช่น นายกมลศักดิ์ ธาตุทาสี เป็นตัวอย่างผู้นำที่ก้าวจากอาจารย์ใหญ่ ไปเป็น กปช. และเป็นกรรมการ สก.สค.ชุดปัจจุบัน นายองค์กร อมรศิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภาคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องที่หาได้ยากและมหัศจรรย์ นายสุบัน ประทุมทอง จากครูน้อยเป็น ก.ค.ศ. ในยุคแรกและยุคปัจจุบัน(สองวาระไม่ติดต่อกัน) เป็นเครื่องแสดงว่า หากมีความตั้งใจจริงก็ย่อมสามารถประสบผลสำเร็จได้
๑.๒ ผู้มีจิตศรัทธามอบเงินสนับสนุนกิจกรรมของชมรมภาคฯ
๑.๒.๑ นายวัฒนา พลโสภา รองเลขาธิการ สก.สค. มอบ ๒๐,๐๐๐ บาท
๑.๒.๒ นายสนอง ชาระมาตย์ ก.ค.ศ. มอบ ๑๐,๐๐๐ บาท
๑.๒.๓ นายกมลศักดิ์ ธาตุทาสี กรรมการสก.สค. มอบ ๒๐,๐๐๐ บาท
๑.๒.๔ ผู้แทนสมาชิก ช.พ.ค.เลย มอบ ๕,๐๐๐ บาท
๑.๒.๕ สมาคมครูชนบทเลย มอบ ๕,๐๐๐ บาท
๑.๒.๖ สมาคมนักบริหารการศึกษา มอบ ๕,๐๐๐ บาท
๑.๒.๗ นายกสมาคมผู้บริหารสถานศึกษา มอบ ๕,๐๐๐ บาท
๑.๒.๘ นายก๊ก ดอนสำราญ ผู้ก่อตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ครูไทย ประธานสหกรณ์ชุมนุมครูไทย มอบ ๑๐,๐๐๐ บาท
๑.๒.๙ นายทำนุ ไพศาลสุวรรณ ผอ.รร.บ้านกันทรารมย์ ศรีสะเกษ มอบ ๑,๐๐๐ บาท
๑.๒.๑๐ นายประวิทย์ บึงไสย์ ประธานชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉยีงเหนือ มอบ ๓,๐๐๐ บาท
๑.๒.๑๑ รับมอบจากงานบุญพ่อเลขาฯ(นายสมัคร เยาวกรณ์) ๒,๐๐๐ บาท
๑.๒.๑๒ งานอบรมเครือข่ายคุรุสภายกให้ ๓๖,๐๐๐ บาท
๑.๓ วันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔ เป็นวันเลือกตั้งทั่วไปสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของไทย
ระเบียบวาระที่ ๒ เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว
มติที่ประชุม: รับรอง
ระเบียบวาระที่ ๓ เรื่องเสนอเพื่อทราบ
๓.๑ เรื่อง ผลการเลือกตั้งคณะกรรมการสภามนตรี สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย(ส.ค.ท.) ชุดที่ ๑๕(พ.ศ.๒๕๕๔ – ๒๕๕๖) จำนวน ๔๙ คน ประธานสภามนตรี ได้แก่ นายผดุง สุริยะ จากภาคเหนือ รองประธานสภามนตรีฯ และเลขาธิการสมาพันธ์ฯ ได้แก่ นายประวิทย์ บึงไสย์ ประธานชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในส่วนจังหวัดศรีสะเกษได้แก่ นายวิทยา พันธุ์เพ็ง กรรมการสภามนตรี
๓.๒ การประชุมนัดแรกของคณะกรรมการสภามนตรี ชุดที่ ๑๕ กำหนดประชุมวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๔ ที่ห้องประชุมเทพหัสดิน สำนักงาน สกสค.
๓.๓ กำหนดการรับฟังนโยบายด้านการศึกษาพรรคการเมือง สคท. ร่วมกับ สกสค. และคุรุสภา กำหนดมีการรับฟังนโยบายด้านการศึกษาทุกพรรคการเมือง ในวันเสาร์ที่ ๒๕ มิถุนยาน ๒๕๕๔ ณ หอประชุมบุญยเกต คุรุสภา ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ น. เป็นต้นไป จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน ๑ รถตู้ ใส่เสื้อสีขาว สูทสีเข้ม (ทั่วประเทศรวม ๕๐๐ คน)
๓.๔ เรื่อง การปรับเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามพระราชกฤษฎีกาการปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๔ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๔ สำนักงาน ก.ค.ศ. แจ้งแนวปฏิบัติแล้ว
๓.๕ เรื่อง การอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้นำองค์กรเครือข่ายวิชาชีพทางการศึกษา รุ่นที่ ๔ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ โรงแรมนาข่าบุรีรีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือแจ้งผลการคัดเลือกผู้เข้าอบรมจากจังหวัดต่าง ในส่วนของจังหวัดศรีสะเกษ ดังรายนามต่อไปนี้ ๑.นายเด่นชัย เขตสกุล ๒.นายสุนทร กุมรีจิตร ๓.นายวิสัย เขตสกุล
๔.นายสุวิทย์ สมบัติ ๕.นายเอกอมร ใจจง โดยมีนายวิทยา พันธุ์เพ็ง เป็นผู้เข้าร่วมประชุมและวิทยากรพี่เลี้ยง
ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
๔.๑ เรื่อง การแต่งตั้งรองประธานชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือแทนตำแหน่งที่ว่าง ที่ประชุมมีมติให้นายอภิสิทธิ์ ศรีจานเหนือ จากจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นรองฯ แทนตำแหน่งที่ว่าง(เนื่องจากรองประธานคนเดิมถึงแก่กรรม)
๔.๒ เรื่อง ปัญหาและทางออกการควบ ยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก โดยในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๔ นายชัชวาล ทองดีเลิศ เลขาธิการสภาฯ พร้อมด้วย ดร.ประเวศ วะสี เป็นแกนนำในการให้ผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาช่วยกันหาทางออก โดยมีนายชินภัทร ภูมิรัตน รับเชิญเข้าร่วมรับฟังการหาทางออกร่วมกันครั้งนี้ สรุปประเด็นสำคัญได้ว่า โรงเรียนขนาดเล็กด้อยและขาดโอกาส เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน คือ บวร หากยุบ ร จะขาดไป ผลการวิจัยถึงผลกระทบหากมีการยุบรวม ๑.ขาดการเข้าถึงและขัดรัฐธรรมนูญ ๒.เพิ่มความเสี่ยงอันตรายจากการเดินทางของเด็ก ๓.ทำลายความเข้มแข็งของชุมชน พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ทรงกระจายโรงเรียนสู่ชุมชน เราจะขัดพระราชประสงค์ได้อย่างไร ๔.ละเมิดสิทธิและศักดิ์ศรีของชุมชนเพราะชุมชนเป็นเจ้าของโรงเรียน ๕.O-NET วัดได้ไม่ครอบคลุม เช่น ดร.เอกวิทย์ ณ ถลาง พบว่าเด็ก ป.๖ ที่อุบลฯ มี ๘ คน อยู่ในห้อง ๒ คน อีก ๖ คน ไปจับปลาในสระหลังโรงเรียนมาเป็นอาหารกลางวัน ถามว่าหากวัดด้วยการจับปลาเด็กกรุงเทพจะสู้ได้หรือไม่ เป็นต้น ๖.งบประมาณวัดคุณค่าทางจิตใจไม่ได้ มติสภาการศึกษาทางเลือก ๑.ให้ยุติคำสั่งของ สพฐ.ในการจัดทำแผนควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ๒.ให้ปฏิบัติตาม พรบ.กศ.แห่งชาติ ม.๒๙ คือให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการคิด ๓.ให้ทุกคนหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่ให้ ผอ.เขตสั่ง เลขาธิการ สพฐ.จะนำกลับไปคิด และขอให้ไปหาทางออกร่วมกันในวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔ มติชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยกเลิกการยุบ รวม เลิกโรงเรียนขนาดเล็ก ให้เลขาธิการชมรมภาคฯ จัดทำแถลงการณ์มติชมรมภาคฯ ส่งทาง e-mail ให้คณะกรรมการชมรมเพื่อขยายผลต่อไป
๔.๓ เรื่อง การพิจารณา(ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ให้ผู้บริหารทุกคนเข้าไปในเว็บไซด์แล้วแสดงความคิดเห็นต่อท้ายว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อ ค.การกำหนดขนาดสถานศึกษา เป็น ๔ ขนาด คือ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ นอกนั้นยอมรับได้ หากไม่เข้าไปแสดงความคิดเห็นคัดค้าน เขาจะถือว่าผ่านความเห็นชอบโดยไม่มีผู้คัดค้าน
๔.๔ การสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิใน สคท. ภูมิภาคละ ๒ คน มติที่ประชุม ๑.นายสนอง ทาหอม ๒.นายอุดม มณีวรรณ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิใน สคท.จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๔.๕ เรื่องจาก ก.ค.ศ. นายสนอง ชาระมาตย์ ขอขอบคุณคณะครูจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ผนึกกำลังกันเลือก ก.ค.ศ.สายผู้สอนประถมศึกษาได้ถึง ๒ คน ในขณะที่ภาคกลางและภาคใต้ไม่ได้แม้แต่คนเดียว ขอขอบคุณเอกสารชมรมฯ ที่มีคุณภาพและทันเหตุการณ์ พรบ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งมีผู้ทักท้วง แต่กฤษฎีกาตีความแล้วว่าให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น ครูจะได้ ๕% สิ้นเดือนนี้ ไม่มีการเรียกเงินคืนตามที่เป็นข่าว
สุบัน ประทุมทอง ก.ค.ศ. ปัญหาเงินเดือน คศ.๓ สไลด์ไป คศ.๔ เดิม ถูกยกเลิกเมื่อปรับเปลี่ยนเป็นการเลื่อนขั้นแบบเปอร์เซ็นต์ กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูง ต้องแก้กฎ ก.ค.ศ.เพื่อรองรับ พรบ.เงินเดือน ๕๔ กำลังดำเนินการแต่ต้องขึ้นอยู่กับการเมืองด้วยว่านโนบายจะเป็นเช่นไร จึงขอฝากให้องค์กรครูช่วยผลักดันด้วย
วินัยและการออกจากราชการ
การไปศึกษาดูงานต่างประเทศมักละเลยการขออนุญาต หากไม่ผิดใจกันก็ไม่มีปัญหา แต่เดือน เม.ย.และเดือน ต.ค.ให้ระวังเป็นกรณีพิเศษ หากถูกลงโทษทางวินัยจะเกิดผลเสียต่อส่วนใดส่วนหนึ่งและหลาย ๆ ที่ โดยเฉพาะมาตรา ๓(ต้องไม่บกพร่องในศีลธรรมอันดี)
การรับรองคนต่างด้าวให้มีบัตรประชาชนเป็นความผิดวินัยร้ายแรง โทษขั้นต่ำปลดออก
การก่อสร้างที่ไม่เสร็จสิ้น อย่าตรวจรับ การแต่งตั้งคณะกรรมการต่างๆ ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ขณะนี้ ปปช.ขอสำนวนจาก ก.ค.ศ.หลายกรณี ซึ่งก.ค.ศ.ไม่สามารถปฏิเสธได้ เมื่อถูกดำเนินการทางวินัยควรปรึกษานิติกรมากกว่าการแต่งตั้งทนาย เปรียบเสมือนหมอเฉพาะทางนั่นเอง
เรื่องจาก สกสค.
นายกมลศักดิ์ ธาตุทาสี กรรมการ สกสค. DSI ได้ตรวจสอบ กบข.ว่าทำไมขาดทุน ในปี ๕๑ – ๕๒ พบว่า มี ๔ ตระกูลมหาเศรษฐีของไทย กินเงิน กบข. ในลักษณะบริษัทเงินทุนและหลักทรัพย์ มีนอมินีหลายบริษัท โดยการสั่งให้ กบข.ซื้อหุ้นบริษัทในเครือที่ขาดทุน ให้เปิดโฉมหน้าบริษัทที่ว่านี้โดยการให้ข่าว เพราะมหาเศรษฐีกลัวมากเรื่องการเสียหน้า ให้ดูข้อมูลได้ที่ สร.
เงินกู้ ช.พ.ค.มักถูกต่อต้านจากอาจารย์มหาวิทยาลัยและ รมว.ที่กลัวเสียหน้า คุยกับ ธ.ออมสินแล้ว ดอกเบี้ย MLR-๐.๕ ประมาณ ๕.๓๕ บาท/ปี เงินกู้ ๓ ล้านบาทจะเปิดโครงการเดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ แต่จะไม่สามารถกู้ได้ทุกคน(ขึ้นอยู่กับเงินเดือน)
อ.อุดม มณีวรรณ เสนอให้มีโบนัสกรรมการ ช.พ.ค.อำเภอ และกรรมการ ทุกระดับควรมาจากการเลือกตั้ง เพราะ สกสค.ไม่ใช่สมบัติของใครคนใดคนหนึ่ง
ที่ปรึกษาชาญชัย สรรพโส ปี ๒๕๓๙-๒๕๔๗ มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เช่น อ.๒ ระดับ ๗ ผู้บริหารโรงเรียนจากหลายๆชื่อเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนตำแหน่งเดียว ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในขณะนั้น อย่าลืมตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณต่อครูในสมัยนั้น ฝากน้องๆ ว่าเป็นนักรบอย่ากลัวบาดแผล
ประธานชมรมภาคฯ นายประวิตร บึงไสย์
เงินเดือน ๘%+๕% ล้วนมีที่มา ค.ศ.๓ สไลด์ ไป ค.ศ.๔ ล้วนมีที่มา
เรื่องจากคุรุสภา(ชัยณรงค์ มนตรีโพธิ์)
ม.อีสานที่มีปัญหาคือไม่ได้ไปเรียนแต่มีปริญญาบัตรแล้วมาขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่ตรวจพบมีประมาณ ๑๙ คน
คณะกรรมการคุรุสภาเขตพื้นที่ประกาศแล้ว ๙๙%
เข็มคุรุสดุดี คือ คน ๔ กลุ่มที่อยู่ในเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ ไม่ได้แยกว่าเป็นประถมหรือเป็นมัธยม
เงินอุดหนุนสมาชิกเครือข่าย ปี ๒๕๕๔ จัดสรรให้ ๘ ล้านบาท
โครงการ ๑๐๐,๐๐๐ ครูดี มีสมุดบันทึกความดี เขตพื้นที่ละ ๕๐๐ เล่ม บันทึก ๘๔ วัน แล้วส่งกลับ สนง.เลขาธิการคุรุสภา มอบวุฒิบัตรในงานวันครู
หลังมีศูนย์เครือข่าย จะสรุปข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลในวันที่ ๑๖ มกราคม ของทุกปี ที่ผ่านมามีผลงานเป็นลำดับ เช่น บัญชีเงินเดือน โครงการคืนครูให้นักเรียน โครงการคืนลูกสู่อ้อมอกพ่อแม่ ฯลฯ
...................................

เลิกประชุมเวลา ๑๖.๐๐ น.

(ลงชื่อ) อุดม โพธิ์ชัย ผู้จดรายงานการประชุม
(นายอุดม โพธิ์ชัย)

(ลงชื่อ) วิทยา พันธุ์เพ็ง ผู้ตรวจรายงานการประชุม
(นายวิทยา พันธุ์เพ็ง)

 
     
      By : ชมรมครูประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเ      (125.26.64.*)  21/06/2011 04:00 PM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบ ทำให้ทราบว่าพวกท่านก็เรียกร้อง หรือดำเนินการใด ๆ เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของท่าน แต่ครูน้อยที่บรรจุปี ๔๘ ปี ๔๙ ปี ๕๐ ที่มีปัญหา ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ท่านไม่เหลียว ไม่มีในวาระการประชุม ก็แค่นั้น  
     
    By: ครูน้อย      (180.180.240.*) 21/06/2011 08:06 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  ใครมีปัญหาอะไรก็ชอบที่จะยื่นข้อเสนอมา เราก็นำสู่การแก้ปัญหาให้ทุกครั้ง เราทำเพื่อส่วนรวมแน่นอน ขอให้ท่านยื่นปัญหาต่อชมรมครูประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อบรรจุในวาระการประชุมชมรมภาคฯ ชมรมภาคนำสู่ สคท. เป็นขั้นตอนอยู่ครับ แต่ที่ท่านต่อว่านี่ท่านบอกปัญหาของท่านต่อชมรมหรือยัง หรือจะให้ดียิ่งกว่า ก็รีบจัดตั้งสมาคมครูอำเภอ สมาคมครูจังหวัด จะแก้ปัญหาได้เร็วยิ่งขึ้น ต้องการความช่วยเหลือด้านเอกสาร ชมรมครูประถมศึกษาจังหวัดยินดีให้คำปรึกษาครับ ช่วยกันสร้างสรรค์นะครับ  
     
    By: ควรบอกกันดีกว่า      (125.26.64.*) 21/06/2011 09:31 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.