ที่ผ่านมาวงการศึกษาไทยลุ่มหลงกับภาพวาดมากกว่าภาพจริง สร้างกฎเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะโดยให้น้ำหนักคะแนนภาพวาดมากว่าภาพจริง นั่งตรวจรายงานการวิจัยโดยไม่ได้ดูเด็กซึ่งเป็นผลงานที่แท้จริงของครู ด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้เข็มวัดคุณภาพของเด็กกับเข็มการเลื่อนวิทยฐานะของครูเดินสวนทางกันซึ่งขัดกับหลักตรรกศาสตร์ นี่คือการบ้านของผู้มีอำนาจทางการศึกษาจะต้องคิด ว่าผิด ถูกหรือไม่ อย่างไร แต่ยังนับว่าเป็นโชคดีที่มีโครงการ ครูสอนดี เกิดขึ้นโดยยึดหลักการให้ค่าตอบแทนกับผู้ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ (สอนดี มีผลงาน ชาวบ้านรู้ เพื่อครูเห็น เป็นที่รักของนักเรียน) ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกนอกจากจะสามารถใช้เป็นผลงานเลื่อนวิทยฐานะ และยังจะได้รับเงินเพื่อการพัฒนาผลงานต่อไปด้วย นับว่าเป็นรางวัลเกียรติยศที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับความเป็นครู ผมในฐานะที่เป็นผู้หนึ่งที่อยู่ในวงการศึกษาขอแสดงความดีใจและเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนครู (ผู้สอน)ที่ได้รับโอกาสอันดีนี้ หวังว่าต่อไปนี้คุณภาพการศึกษาไทยคงไปได้สวยกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน |