http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

กรมบัญชีกลางชะลอขึ้นเงินเดือนครู 8%
     
 

รมว.ศึกษาธิการ เผย"กรมบัญชีกลาง-กงช." ให้ชะลอขึ้นเงินเดือนครู อ้างมีความคลาดเคลื่อนในการตีความกฎหมาย เหลื่อมล้ำข้าราชการประเภทอื่น คาดสัปดาห์หน้าชัดเจน ปูด "มาร์ค" จี้ "ชินวรณ์" แจงด่วน ขณะที่แม่พิมพ์ผวาถูกเรียกเงินคืน
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.54 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้มีหนังสือมาถึงกระทรวงศึกษาธิการ ให้ชะลอการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 8% ตาม พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 โดยให้เหตุผลว่ามีความคลาดเคลื่อนในการตีความกฎหมาย ว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการยังไม่ได้มีหนังสือสั่งการใดๆ ไปยังเขตพื้นที่การศึกษาหรือหน่วยงานใดให้ชะลอการขึ้นเงินเดือน และเรื่องดังกล่าวก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการหารือของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)กับกรมบัญชีกลาง ขณะเดียวกันตนก็ได้หารือโดยตรงกับ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง โดยได้อธิบายเหตุผลของการขึ้นเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ทราบแล้ว ทั้งนี้คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะได้ความชัดเจน
"เรื่องนี้เป็นความคิดของกรมบัญชีกลางและคณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ(กงช.) ที่เห็นว่าการขึ้นเงินเดือนให้ครูยังไม่ชัดเจน น่าจะเหลื่อมล้ำข้าราชการประเภทอื่น จึงได้เสนอให้มีการทบทวนเรื่องการขึ้นเงินเดือนครู อย่างไรก็ตามก่อนที่จะมีการผลักดันเรื่องการปรับโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการครูนั้น ผมได้ทำความเข้าใจมาตลอดว่าร่างพ.ร.บ.เงินเดือนฯ ของข้าราชการครู ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2547 ขณะที่โครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนมีการปรับใหม่ตามพ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 แต่เงินเดือน เงินวิทยฐานะของครูยังไม่มีการปรับให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน มีความเหลื่อมล้ำกันอยู่ เมื่อกระทรวงศึกษาธิการนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)จึงเห็นชอบให้ปรับโครงสร้างเงินเดือนครู และเมื่อเข้าสภาก็ผ่าน 3 วาระรวด" นายชินวรณ์กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กงช.ได้รายงานเรื่องความคลาดเคลื่อนในการตีความกฎหมายต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แล้ว และนายอภิสิทธิ์ ได้สั่งการให้นายชินวรณ์ชี้แจงโดยด่วน ซึ่งนายชินวรณ์ได้ทำหนังสือชี้แจงไปแล้วเมื่อปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามขณะนี้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีอยู่นับล้านคนกำลังสับสนกับเรื่องดังกล่าว ต่างวิตกกังวลว่าจะถูกเรียกเงินคืน ทำให้เกิดความเดือดร้อน เนื่องจากได้รับเงินเดือนใหม่ที่มีการปรับขึ้น 8% มาแล้วถึง 2 เดือน โดยได้มีการโพสต์ข้อความสอบถามโดยตรงเข้าไปที่เว็บบอร์ดของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนแต่อย่างใด

 
     
      By : ครู      (125.26.66.*)  6/06/2011 09:06 AM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  นายกฯ เชื่อชะลอปรับขึ้นเงินเดือนครูเป็นปัญหาเทคนิคทางกฎหมาย

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 5 มิ.ย. ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่หาเสียงใน จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้มีหนังสือไปถึงกระทรวงศึกษาธิการให้ชะลอการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 8 เปอร์เซ็นต์ ตาม พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่2) พ.ศ. 2554 ว่า ตนเข้าใจว่าเป็นปัญหาเทคนิคทางกฎหมาย แต่เชื่อว่าได้ทำความเข้าใจกันแล้ว ทั้งนี้จะต้องตรวจสอบอีกครั้ง ในส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีการเรียกเงินเดือนคืน 2 เดือนนั้นตนคิดว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะตนเคยศึกษาข้อกฎหมายนี้มาแล้ว
 
     
    By: ครู      (125.26.66.*) 6/06/2011 09:09 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 2  
     
  ไม่ได้ชะลอ แต่รอดูเสียง และผลเลือกตั้งก่อน ตอนนี้กำลังสับสนอยู่ กำลังตีความ ไม่รู้จะตีถูกหรือเปล่า กว่าจะตีได้ ก็หลังเลือกตั้งนะ เพราะความ มันวิ่งเร็ว ตีไม่ค่อยทัน
ถ้าผลเลือกตั้งผิดหวัง ละก็ ครูอย่ามาหวังก็แล้วกัน เตือนด้วยความใจฮ่าย อย่ามาเล่นลิ้นกับ ปชป. นะ เดี๋ยวกัดลิ้นซะเลย ลิ้น 2 แฉกด้วย
 
     
    By: ครูหวัง      (223.206.196.*) 6/06/2011 10:33 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  เสียความฮู้สึก มีแต่นักกฏหมาย ทำไมต้องปฏิบัติผิดกฏเกณฑ์ ตั้งใจหรือไม่ เงินเดือนครู
น้อยกว่าข้าราชการอื่นๆเมื่อเทียบ ระดับ ขั้น เดียวกัน ห่างกันลิบ แม้จะขึ้นแล้วก็ยังห่าง....
 
     
    By: ครู      (61.19.66.*) 7/06/2011 12:55 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.