http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

“เรื่องยุทธศาสตร์จังหวัดกับสังคมอาเซียน”
     
 

ยุทธศาสตร์จังหวัดกับสังคมอาเซียน” องค์กร ภาคประชาสังคมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ คณะกรรมการประสานงานเพื่อพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ(คปศ.) เครือข่ายชุมชนคนศรีสะเกษและชมรมครูปฐมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษได้จัดขึ้นที่ห้องประชุมไพศาลวิทยา ถนนศรีสะเกษ – อุทุมพรพิสัย ตำบลหญ้าปล้อง อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ดำเนินรายการเสวนาโดย
นายศิริพงษ์ ไพศาลสุวรรณ ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายวิทยา วิรารัตน์ กรรมหอการค้าไทย , นายมหาหิงคุ์ ไพรสิน อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดศรีสะเกษ , นายชาญณรงค์ ทวีสาร รองประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ , นายประพันธ์ ดอกไม้ ทนายความ และ นายชัยวุฒิ เทโพธิ์ รองอธิบดีฝ่ายบริหารวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา
อาเซียนก่อตั้งขึ้นโดยตราสารที่เรียกว่า ปฏิญญาอาเซียน (ASEAN Declaration) หรือรู้จักในชื่อ “ปฏิญญากรุงเทพฯ “ (Bangkok Declaration) ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ ๒๕๔๐ โดยมีสมาชิกก่อตั้งคือ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนิเซีย และ สิงคโปร์ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ ๒๕๔๒ ประเทศในตะวันออกเฉียงใต้ได้เข้าร่วมครบ ๑๐ ประเทศ ในช่วงแรกเน้นด้านการเมือง การเสริมสร้างความมั่นคง และสันติสุขในภูมิภาค ต่อมาได้ขยายไปถึงเรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การสาธารณสุข แรงงาน วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การขจัดความยากจน การคุ้มครองผู้หญิงและสตรี การรับมือจากภัยพิบัติและโรคติดต่อ ตลอดจนการต่อต้านการก่อการร้ายและยาเสพติด
ปัจจุบันอาเซียนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขว้างในเวทีระหว่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความสงบสุขในภูมิภาคซึ่งเป็นปัจจัยเกื้อหนุนการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจของชาติสมาชิก
ปีพ.ศ. ๒๕๔๖ ผู้นำอาเซียนกำหนดให้มีการจัดตั้งสังคมอาเซียนให้เกิดขึ้นภายในปี ๒๕๖๓ ต่อมาได้ตกลงให้เลื่อนให้เร็วขึ้นเป็นปี ๒๕๕๘ นั้นย่อมหมายความว่าในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กำหนดใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสื่อสาร การเข้าออกของประชากรใน ๑๐ ประเทศนี้ใช้แค่บัตรประจำตัวก็สามารถที่จะเข้าออกประเทศได้เลย
สำหรับการประชุมสัมมนาในวันนั้น ที่ประชุมเห็นว่าเป็นมิติหนึ่งที่พวกเราจะต้องช่วยกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของจังหวัดเพื่อพัฒนาประชากรให้มีคุณภาพโดยเฉพาะด้านแรงงาน ถ้าคิดถึงแรงงานที่เป็นกรรมกรแรงงานของเราคงจะสู้ของลาวและกัมพูชาไม่ได้
การศึกษา ทำอย่างไรคนของเราจะสามารถสื่อสารกับคนในสังคมได้ทั้ง ๑๐ ประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของกระทรวงศึกษาธิการที่จะต้องรับผิดชอบ
ปัญหายาเสพติดก็เป็นปัญหาใหญ่เช่นเดียวกันเพราะการบังคับใช้กฏของประเทศเพื่อนบ้านเราค่อนข้างจะเข้มแข็งเด็ดขาดดังนั้นจึงปรากฎอยู่เสมอว่ายาเสพติดผลิตที่ประเทศเพื่อนบ้านแต่ส่งมาขายในประเทศไทยบ้างครั้งการผลิตนั้นก็มีคนไทยอยู่เบื้องหลัง
ด้านการเมือง ทุกท่านเห็นว่าการเปลี่ยนผู้นำระดับประเทศและระดับจังหวัดบ่อย ๆ ก็ไม่เป็นผลดีต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของจังหวัด

ทิวา ร้งแก้ว

 
     
      By : ทิวา ร้งแก้ว  Mail to ทิวา  ร้งแก้ว    (118.174.7.*)  18/05/2011 10:00 AM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  ในประเด็นที่นำเสนอเรื่องการเปลี่ยนตัวผู้ว่าราชการจังหวัดบ่อยนั้นเห็นด้วยเป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาจังหวัด จะเห็นได้จากเมื่อปี 2553 ศรีสะเกษมีผู้ดำรงตำแหน้งผู้ว่าราชการ 3 ท่าน เป็นกรรมของจังหวัดศรีสะเกษหรือไม่ที่เป็นในลักษณะเมืองเกิดของข้าราชการในตำแหน่งที่สูงขึ้นแล้วก็ย้ายไปที่อื่น ในขณะเดียวกันหากมองอดีดผู้ว่าที่วัยใกล้เกษียณจะมาเกษียณอายุราชการที่ศรีสะเกษอันเป็นไปในลักษณะการตอบแทนบางสิ่งบางอย่าง ศรีสะเกษมีศักยภาพไม่แพ้จังหวัดใกล้เคียงทั้งด้านในทุกๆด้าน นอกจากเรื่องคนเท่านั้นที่ยังไม่สามารถนำการพัฒนาได้ แม้ว่าศรีสะเกษจะมีคนรับราชการในระดับ11 ไม่น้อยกว่าสองคนและข้าราชการระดับสูงอีกมากมาย แต่สำนึกรักบ้านเกิดของเรามีมากน้อยเพียงใดหรือมีเพียงในช่วงเกษียณอายุราชการแล้วกลับมาสมัคร สส. สว.แล้วบอกว่าจะกลับมาพัฒนาบ้านเกิด ชำเลืองดูจังหวัดใกล้เคียงเช่นยโสธร อำนาจเจริญ เกิดหลังศรีสะเกษหลายปี แต่การพัฒนารุดหน้าไปมากมาย เรียนคณะกรรมการประสานงานเพื่อพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษด้วยความเคารพว่า ยุทธศาสตร์จังหวัดกับอาเชียนเป็นเรื่องค่อนข้างไกลตัวเรามาก ขอเรียนด้วยความเคารพว่าทำไมไม่เล่นเรื่องใกล้ตัวก่อน ปลุกสำนึกรักบ้านเกิด ร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัดที่ชัดเจน พัฒนาคนโดยเฉพาะสำนึกรักบ้านเกิด หากทำได้จะได้รับการปรบมือจากคนศรีสะเกษด้วยกัน และด้วยความเคารพขอให้ท่านได้ศึกษาศรีสะเกษให้ชัดเจน  
     
    By: ครูเก่า      (223.206.52.*) 21/05/2011 12:33 AM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.