บทคัดย่อ
หัวข้อการศึกษา การพัฒนาหนังสือนิทานภาพสามมิติ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางปราณี แก้วพวง
ปีที่ศึกษา 2551
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานภาพสามมิติ โดยใช้เกณฑ์ 80/80 และเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานภาพสามมิติ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน หนองมะแซว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 จำนวน 23 คน ได้มาวิธีโดยการสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการโดยใช้แผนการทดสอบแบบ One-Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การ จำนวน 30 แผน หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม แบบประเมินพัฒนาการ จำนวน 10 ชุด แบบประเมินพัฒนาการก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง .39 .78 และหาค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .37 - .78 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ . 97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือนิทานภาพสามมิติ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.12 / 90.65
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานภาพสามมิติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|