ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางวิไลรัตน์ ทองลอย ตำแหน่ง ครู โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2552
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนวิชาจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องลายไทย
ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ยังขาดสื่อการสอนที่เป็นแบบฝึกทักษะในการปฏิบัติกิจกรรม การพัฒนาแบบฝึกทักษะมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นนวัตกรรมทางการศึกษา ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีแบบฝึกทักษะเป็นแนวในการฝึกปฏิบัติสามารถแสวงหาความรู้โดยการฝึกฝนจากผู้สอนและฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคลในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะ จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดคะแนนทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ .38 ถึง .78 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20 ถึง .78 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .885 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาจิตรกรรมไทย จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ตั้งแต่ .21 ถึง .68 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทั้งฉบับ 0.892 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลคะแนนทางการเรียน
ภายในกลุ่ม โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.30/86.93
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7223 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.23
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องลายไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและ
มีดัชนีประสิทธิผลเหมาะสมสามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาเป็นอย่างดีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างเหมาะสม ตรงกับความต้องการของผู้เรียน เป็นสื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปปฏิบัติตามให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ของการเรียนเป็นตัวอย่างในการพัฒนาในรายวิชา
อื่น ๆ ต่อไป
|