http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

สงกรานต์
     
 

ประเพณีสงกรานต์ เริ่มต้นน่าจะเป็นอุบายของคนกลุ่มในแถบร้อน ทำให้เย็นโดยการรดน้ำ โดยเฉพาะ ไทย ลาว เวียตนาม พม่า จีนตอนใต้ แถวยุนนาน เมืองคุนหมิง ต่อมาคาดว่าได้นำวัฒนธรรมประเพณีอันดี เสริมเติมแต่ง และสืบทอดกันมา ทั้งการทำบุญไหว้พระ การขอพร การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ ในศรีสะเกษของเราก็มีประเพณีที่สืบทอดกันมาไม่ทราบว่าเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไหร่ เท่าที่ผมจำได้ สมัยเป็นเด็กวัดพระโต ทุกปีของวันสงกรานต์ ทางวัดจะต้องตระเตรียมการเป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะต้องมีบุญประเพณีประจำปี มีการละเล่นทุกอย่างเหมือนงานวัดทั่วไป ทั้งภาพยนต์ หมอลำ และมีการต่อยมวย เวทีมวยจะจัดที่บริเวณสนามฟุตบอลโรงเรียนเมือง(โรงเรียนวัดพระโตปัจจุบัน)และที่สำคัญยิ่งคือ คนที่มีพระบูชาที่บ้าน หรือได้มาจากที่ใดๆ หรือสร้างเองก็แล้วแต่ จะนำพระพุทธรูปเหล่านั้นมาลงทะเบียนรวมกันไว้และนำขึ้นไปไว้ที่อุโบสถ มีพระเกจิอาจารย์สำคัญๆมาสวดกัน7วัน7คืนทุกปี ทุกปีจะมีหลวงพ่อมุมจากบ้านปราสาทเยอมาปลุกเสกชนิดแทบจะไม่เห็นลงจากอุโบสถ ท่องสวดคาถากันทั้งวันทั้งคืน แล้ววันสุดท้ายของงานญาติโยมก็จะเอาพระกลับหรือบูชาพระอื่นๆที่ผ่านการสวดปลุกเสกเป็นอย่างดี ถือว่าขลังเพื่อนำไปบูชาที่บ้าน มีความเชื่อว่าหลวงพ่อโตนี้ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในจังหวัดศรีสะเกษ สมัยก่อนคนไหนไม่มีลูก อยากมีลูก หรือคนไหนมีลูกมากอยากมีลูกน้อย ก็ต้องไปขอกับหลวงพ่อโต ก็จะได้สมประสงค์ และหากศาลตัดสินคดีไม่ถูกต้อง ไม่พอใจก็มาดื่มน้ำสาบานต่อหน้าหลวงพ่อโต รับรองว่ามีอันเป็นไปตามที่บอกกล่าวไว้ และทุกวันนี้ก็ยังความศักดิ์สิทธิ์ หลายคนป่วยก็ไปขอพรหลวงพ่อโต คนที่สอบทำงานก็ไปขอพรหลวงพ่อโต ในปีนี้ทางวัดก็จัดงานเหมือนเช่นทุกปี จัดให้ญาติโยมได้สรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร108 รดน้ำมนต์ ทำบุญบริจาคตามศรัทธา ปีนี้ได้รับบริจาค ก็ใคร่ขอเรียนเชิญท่านผู้ใฝ่ในธรรม รักษาศีล ให้ทาน และเจริญภาวนา ได้นำลูกหลานทำบุญที่วัดพระโต วัดคู่บ้านคู่เมือง ให้ทุกคนได้อยู่เย็นเป็นสุข
ส่วนในเมืองจีนตอนใต้ เขาก็มีการทำบุญสงกรานต์กันเหมือนกัน เรียกว่า โพ สุ่ย เจี๋ย คือประเพณีสาดน้ำ แถวๆที่เรียกว่า ต้นกำเนิดชนเผ่าไทย คือมณฑลยูนาน เพราะแถวๆนี้อากาศไกล้เคียงกับประเทศไทย ตอนนี้หลายมณฑลมีนักศึกษาไทยไปเรียนก็เล่นสงกรานต์กันเอง ระหว่างนักศึกษาไทย ลาว พม่า เวียตนาม และเผยแพร่ให้คนจีนได้รู้จัก ปีที่แล้วผมเรียนที่กวางโจ ก็พาครูประจำชั้น รดน้ำดำหัว ครูเขาก็ชอบ และสนทนาเกี่ยวกับสงกรานต์เมืองไทย

 
     
      By : ซุนย้ง แซ่เตียว  Mail to ซุนย้ง แซ่เตียว    (182.52.123.*/192.168.1.140)  11/04/2011 04:29 AM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  ภาพสงกรานต์ที่เมืองจีน
 
     
    By: ซุนย้ง แซ่เตียว  Mail to ซุนย้ง แซ่เตียว    (118.174.7.*/192.168.1.140) 11/04/2011 04:39 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 3  
     
  ชีวิตที่เปลี่ยนไป สมัยก่อนประเพณี ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองให้ความสำคัญมากๆ คนที่เป็นเจ้าเมืองของศรีสะเกษ ทุกคนที่ย้ายมาจะต้องเข้าไปไหว้หลวงพ่อโต สนทนากับเจ้าอาวาส และประเพณีสงกรานต์ถือว่าเป็นงานยิ่งใหญ่ของจังหวัดศรีสะเกษ ที่เจ้าเมืองและคนที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คุ้มแต่ละคุ้มจะต้องคึกคักเป็นพิเศษ เตรียมตัวนางสงกรานต์ เตรียมรถขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ รวมประชันขันแข่งที่สวยงาม ยิ่งใหญ่ แห่พระพุทธรูปไปรอบเมืองให้ชาวบ้านชาวเมืองได้มีโอกาสสรงน้ำพระ ที่วัดพระโตก็จะมีการประชุม รำลึกทุกประเพณีมีการแข่งขัน แม้แต่การแข่งขันสะบ้าก็มีให้ชม การเป่ายาง การเล่นต่างๆ สมัยก่อนพื้นฟูให้เด็กๆ ได้ชม
วันนี้ผู้จัดการเปลี่ยนไป โลกก้าวหน้า ไม่แลหลัง มีแม้กระทั่ง สาดน้ำออนไลน์(ไม่ยอมออกจากหน้าจอ)ปีนี้มีถนนเข้าเย็น คือเข้าไปแล้วเย็นแน่ๆ ก็จะมีลูกหลานจากหลายหมู่บ้านนั่งรถปิคอัปเปิดปะทุน มีโอ่งน้ำสักใบ แล้วก็ลูกๆหลานๆ คันละ5-10 คน มีขันน้ำคนละใบ ไว้คอยสาดน้ำ โดยเฉพาะถนนขุขันธ์ การเริ่มต้นจะเป็นช่วงประมาณ 10 โมงเช้า จนถึง 6โมงเย็นของแต่ละวัน เล่นได้สะใจ สนุกดี แต่ก็ขอความกรุณา คนขับอย่าดื่ม และมอไซด์ไม่ควรซิ่งเพราะอันตราย และสุภาพบุรุษกรุณาอย่าอาศัยทีเผลอ เอาน้ำหรือแป้งน้องผู้หญิง เพราะดูไม่งามตา ควรเล่นสุภาพ ไม่ควรละเมิดสิทธิส่วนบุคคล คิดดี พูดดี เล่นรักษาประเพณีที่ดีขอให้เจริญและร่มเย็น และมีความสุขกับสงกรานต์ปี 2554
 
     
    By: ซุนย้ง แซ่เตียว  Mail to ซุนย้ง แซ่เตียว    (182.52.123.*/192.168.1.140) 11/04/2011 04:55 AM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 4  
     
  กรุงเทพฯ มีถนนข้าวสาร
ขอนแก่น มีถนนข้าวเหนี่ยว
นครพนม มีถนนข้าวปุ้น
ศรีสะเกษ มีถนนเข้าเย็น
ทำไมศรีสะเกษไม่เหมือนเพื่อน ใครรู้ตอบให้ที
 
     
    By: ศก      (113.53.74.*) 12/04/2011 08:28 PM
 

 
  ความคิดเห็นที่: 6  
     
  ทุกวันนี้อากาศก็ร้อน ขอให้คนเราอย่าใจร้อนเหมือนอากาศ ไปเล่นนำ้สงกรานต์ ขอพร....อวยพร ให้ผู้ใหญ่ เพื่อความเป็นศิริมงคล ดีกว่า  
     
    By: คนเมืองดอกบัว      (223.207.168.*) 13/04/2011 09:05 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.