บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ความรู้พื้นฐานการหาเวกเตอร์ลัพธ์
รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา
อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551
ผู้รายงาน นางพรรณี เที่ยงธรรม
ปีที่ดำเนินการ 2551
การสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผลการดำเนินงานครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ความรู้พื้นฐานการหาเวกเตอร์ลัพธ์ รายวิชาฟิสิกส์
รหัสวิชา ว40201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551 จำนวน 7 ชุด ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแต่ละชุด จะประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียน ใบกิจกรรม ใบความรู้ ใบงาน แบบฝึกหัด แบบทดสอบหลังเรียน พร้อมแบบเฉลยทุกส่วน มีคุณธรรมหรือทักษะชีวิตที่ควรรู้ และรายงานผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ความรู้พื้นฐานการหาเวกเตอร์ลัพธ์
รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551
2. เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐาน
การหาเวกเตอร์ลัพธ์ รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 70/70
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 เรื่อง ความรู้
พื้นฐานการหาเวกเตอร์ลัพธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551 ก่อนและหลัง โดยการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ความรู้พื้นฐานการหาเวกเตอร์ลัพธ์
รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ
จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551
5. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ความรู้พื้นฐาน
การหาเวกเตอร์ลัพธ์ รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน ศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551
ค
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองครั้งนี้ ได้กลุ่มเป้าหมายหลักของการทดลองใช้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 50 คน ปรากฏผลดังนี้
1) การสอนรายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 เรื่อง ความรู้พื้นฐานการหาเวกเตอร์ลัพธ์ ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551 โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.48/90.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ความรู้
พื้นฐานการหาเวกเตอร์ลัพธ์ รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551 มีคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 เรื่อง ความรู้
พื้นฐานการหาเวกเตอร์ลัพธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8641 หรือร้อยละ 86.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ของค่าดัชนีประสิทธิผล นั่นคือ หลังการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 86.41
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ความรู้
พื้นฐานการหาเวกเตอร์ลัพธ์ รายวิชาฟิสิกส์ รหัสวิชา ว40201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2551 โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับ มากที่สุด ( มีค่าเฉลี่ย 4.54 )
ข้อเสนอแนะในการนำชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองไปใช้ ครูผู้สอนต้องศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้และสอนเนื้อหาก่อน แล้วให้นักเรียนไปศึกษาเพิ่มเติมโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยนักเรียนมีส่วนร่วมตัดสินใจระยะเวลาในการศึกษาที่เหมาะสม และส่งรายงานผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งต้องมีความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบต่อตนเอง และหากยังมีนักเรียนที่ยังมีคะแนนการทดสอบหลังเรียน ไม่ผ่านครูควรติดตามดูแลแก้ไข ให้กำลังใจเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้เต็มศักยภาพต่อไป
|