http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

ขอเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
     
 

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายนราธิป บุญรมย์
โรงเรียน ละทายวิทยา ปีการศึกษา 2551

บทคัดย่อ
ผู้รายงานได้ทำการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมาย 4 ประการคือ
1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนละทายวิทยา อำเภอกันทรารมย์ จังหวัด ศรีสะเกษ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 38 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน มี 3 ชนิด ได้แก่ 1) บทเรียนบนเครือข่ายรายวิชา การจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ .20 ถึง .42 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.84 และค่าเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .98 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ .24 ถึง .77 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.11/83.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.72 แสดงให้เห็นว่าบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนเครือข่ายโดยรวม อยู่ในระดับมาก (=4.38 , SD= .03 ) ซึ่งหมายความว่านักเรียนเห็นด้วยเป็นอย่างมากว่าบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้นเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอน มีความเหมาะสมและอยู่ในความสนใจของนักเรียน

โดยสรุปบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนได้

 
     
      By : นราธิป บุญรมย์      (125.26.70.*)  6/04/2011 08:50 AM  
 
 

     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.