ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายนราธิป บุญรมย์
โรงเรียน ละทายวิทยา ปีการศึกษา 2551
บทคัดย่อ
ผู้รายงานได้ทำการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมาย 4 ประการคือ
1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนละทายวิทยา อำเภอกันทรารมย์ จังหวัด ศรีสะเกษ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 38 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน มี 3 ชนิด ได้แก่ 1) บทเรียนบนเครือข่ายรายวิชา การจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ .20 ถึง .42 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.84 และค่าเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .98 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ .24 ถึง .77 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.11/83.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.72 แสดงให้เห็นว่าบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนเครือข่ายโดยรวม อยู่ในระดับมาก (=4.38 , SD= .03 ) ซึ่งหมายความว่านักเรียนเห็นด้วยเป็นอย่างมากว่าบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้นเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอน มีความเหมาะสมและอยู่ในความสนใจของนักเรียน
โดยสรุปบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการจัดการฐานข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนได้ |