เรียน คุณหญิง ดร. กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา
ในราวเดือน ตุลาคม - พฤศจิกายน 2552 เว็บไซต์ของ สำนักงานเขตพื้นที่ เขต 3 ศรีสะเกษ ได้ติดไวรัสซึ่งส่งผลกระทบ
ต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เข้าชมเว็บไซต์ดังกล่าวติดไวรัสไปด้วย การแก้ไขปัญหาเป้นไปอย่างล่าช้า
มีการย้ายโฮส(พื้นที่เว็บไซต์) อยู่ 3-4 ครั้ง กินเวลาราวๆ 3 เดือนถึงสามารถแก้ไขปัญหาให้ใช้งานได้( โดยการทำ Redirect ไปยัง http://ssk3.aya2.net/)
ผมได้เรียกร้องให้ทางผู้รับผิดชอบแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นโดยการออกมาประกาศขออภัยหรือกล่าวคำขอโทษผ่านทางเว็บไซต์
แต่ทางผู้ดูแลได้ทำการปกปิดข้อมูลต่าง ๆ โดยการลบกระทู้ในเว็บบอร์ดบ้าง และสุดท้ายก็ทำการปิดเว็บบอร์ด
ผมอยากเรียนถามท่านว่า กับการที่ข้าราชการคนหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่ง ทำงานผิดพลาดจนมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ไม่จำเป็นหรือครับที่จะออกมาแสดงความรับผิดชอบ
ผมเรียกร้องเพียงแค่คำขอโทษ ซึ่งก็เป็นการแสดงออกตามวัฒนธรรมของคนไทย เมื่อทำผิดก็ต้องขอโทษ ให้กับบรรดาผู้ที่ได้รับผลกระทบ
หรือว่าข้าราชการบนเขตพื้นที่ได้รับอภิสิทธิ์เหมือกว่าคนธรรมดาอย่างพวกผม ทำอะไรก็ได้ไม่ผิด หรือเพราะความที่เป็นข้าราชการ
เมื่อสร้างผลกระทบต่อคนธรรมดา ๆ อย่างพวกผม ก็สามารถทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แม้แต่คำขอโทษก็ไม่จำเป็นจะต้องกล่าว
ใช่ครับในสายตาของเขาอาจจะไม่ใช่ความผิดร้ายแรงอะไร แต่คนที่ได้รับผลกระทบละครับ บางคนต้องส่งเครื่องคอมพิวเตอร์ไปซ่อม ไปลงโปรแกรมใหม่เสียเงิน 200-300 บาท
เพียงเพราะอยากเข้ามาดูข้อมูลของทางราชการ กับคำขอโทษเพียงเล็กน้อย ก็จะให้เขาได้รับไม่ได้เลยหรือ ? ผมไม่ได้อยากทำเรื่องเล็กๆให้เป็นเรื่องใหญ่หรอกนะครับ
แต่การกระทำแบบนี้สำหรับผมถือว่าสร้างความเสื่อมเกียรติให้กับงานราชการ ผมอยากเรียนถามท่านนะครับว่า หากคุณครูท่านหนึ่งเข้าชั้นเรียนมาสอนสาย จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่
อาจจะคุยงานกับ ผอ. นานจนเกินเวลาเข้าสอน หรือต้องทำรายงานส่งเขต ใช่ครับการเข้าสายของคุณครูท่านนั้นมีเหตุผล แต่หากเมื่อขเช้นมาสอนแล้ว คุณครูจะกล่าวคำขอดทษพร้อมกับ
อธิบายเหตุผลให้นักเรียนฟังว่าสายเพราะอะไร กับการลงมือสอนเลยโดยทำไม่รู้ไม่ชี้อะไร อย่างไหนเด็กนักเรียนจะรู้สึกดีกว่ากันละครับ เหมือนกันครับท่านคิดว่า
พวกคนธรรมดาๆ อย่างพวกผมควรจะได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่รัฐแบบไหน แบบที่เมื่อทำผิดก็เงียบ ๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น กับการออกมาแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับผลกระทบ
ผมคงกล้าไม่คาดหวังว่าท่านจะลงมาดูแลปัญหาแบบนี้ ด้วยภาระหน้าที่ของท่านที่ทำอยู่ในปัจจุบันคงหนักหนาอยู่แล้ว แต่ผมก็ไม่แยกให้ท่านมองข้ามจุดบอดเล็ก ๆ ของข้าราชการใต้บังคับ
บัญชาของท่านเช่นกัน เพราะจุดบอดเล็กๆ หากมีจำนวนหลายจุดก็กลายเป็นจุดที่ใหญ่ได้เช่นกัน ทุกอย่างอยู่ที่ดุลยพินิจของท่าน แต่ผมก้คงต้องขอเรียนท่านว่า ผมก็จะเรียกร้องสิทธิ์ที่ผมพึงได้รับ
จากข้าราชการ แม้สิทธิ์ที่ว่าจะเป้นเพียงคำเรียกร้อง
สุดท้าย ผมขอแสดงความชื่นชมต่อบุคลากรท่านหนึ่งในหน่วยงานที่ผมเรียกร้องคำขอโทษ เป็นคำตอบทางเว็บบอร์ดก่อนที่จะถูกผู้ดูแลลบทิ้ง ข้อความดังนี้ครับ
ผมว่า..ทางที่ดีก็ควรขอโทษซักนิด...ไม่เสียหายหรอกครับ...ไม่ได้เข้าข้างใคร...ขอโทษไม่ได้เชียวหรือ...เขาเรียกร้องให้ขอโทษ...ไม่ได้เรียกร้องให้ไปผูกคอตาย...ถ้าทำไม่ได้จริง...ผมจะขอโทษแทนให้เอง.......ทุกอย่างก็จะจบ...เพราะประเด็นอยู่ที่การผิดพลาดของการทำงาน...ข้าราชการก็ต้องยิ้มรับ..พร้อมกับกล่าวคำขอโทษ...เราเป็นผู้บริการครับ..จะถูกจะผิด..ก็ต้องรับไว้ก่อน...อย่าว่าผมสอนนะครับ...ให้ทุกคนคิดดูดีๆ...ผมไม่มีอคติกับใคร...ผมเห็นใจจนท.เขต 3 เครื่องผมก็เสียหายจากไวรัสเขต 3 ...แต่ผมก็ไม่ซีเรียส..แต่ถ้าผมเป็นจนท.เขต 3 ถ้าผมขอโทษ..ผมจะได้เสียงปรบมือมากกว่าเสียงตำหนิครับ....
บุคคลท่านดังกล่างใช้นามว่า รองฯผอ. ซึ่งผมไม่อาจทราบได้ว่าจริงตามนั้นหรือเปล่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผมจะพบเจอกับข้าราชการแบบนี้ในหน่วยงานของท่านหรือที่ไหนๆ
ขอแสดงความนับถือ
|