กคศ.คิดมาอีกแล้ว เทวดาอีกแล้ว
ดูนี่ก็แล้วกัน คนที่จะมีวิทยะฐานะต้องมี
1. มีผลงานดีเด่นที่ครูได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติหรือระดับนานาชาติ (มันง่ายตรงไหน มันจะได้กันเยอะ ๆ ตรงไหน รอเกิดใหม่อีกสักสิบชาติไหวไหมนี่)
2. ผลงานดีเด่นที่เป็นที่ยอมรับจากส่วนราชการต้นสังกัด ระดับกรมขึ้นไป (มันเป็นไปได้ ขนาดไหน ยิ่งหาหาครกหินมาให้ครูเข็นขึ้นภูเขา ยากกว่าเก่าอีกยี่สิบเท่ามั้งนี่)
และต้องมีผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่สอดคล้องกับผลงานที่ดีเด่น อีกต่างหาก
ขอเป็นเกณฑ์ของครูที่เป็นคนธรรมดา ๆ อย่างนี้ได้ไหมครับ
1. มีผลงานดีเด่นที่ครูได้รับรางวัลสูงสุดระในโรงเรียนหรือระดับกลุ่ม ceo หรือระดับ สพป
อย่างใดอย่างหนึ่ง
2. ผลงานดีเด่นที่เป็นที่ยอมรับจากส่วนราชการต้นสังกัด(สพป) อกคศ. ตั้งกรรมการมาประเมิน อกคศ. ก็น่าจะตั้ง ผอ.รร และครูที่เห็นว่า ดีดี นั่นแหละ มาประเมินเลยก็ได้
แต่ดูสิครับที่เขาจะทำกันแบบไฟเขียวเสียด้วย ดูให้ดีครับจากนี้ไปทางด้านล่างมันจะเจริญลงหรือเจริญขึ้น คิดเอาเองครับ
ที่เขาจะทำคือจากนี้ไปครับ...............................................ดังนี้ ควรมิควรแล้วแต่ฟืนละครับคราวนี้........
ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ไฟเขียวเกณฑ์วิทยฐานะเชิงประจักษ์
โดยลดภาระทำเอกสารลง แต่เน้นประเมินคุณภาพการปฏิบัติ ครอบคลุมครูใต้
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยหลังประชุม ก.ค.ศ.ว่า
ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์ และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ
ในสายงานการสอน สายงานบริหารสถานศึกษา สายงานบริหารการศึกษา และสายงานนิเทศการศึกษา
โดยการขอประเมินต้องให้ส่วนราชการต้นสังกัดเป็นผู้ขอ
ซึ่งผู้ที่จะได้รับการพิจารณาต้องมีคุณสมบัติตามมาตรฐานวิทยฐานะ มีภาระงานการสอนขั้นต่ำ/ภาระงานตามที่ส่วนราชการกำหนดและปฏิบัติงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบ เช่นเดียวกับผู้ขอรับการประเมินวิทยฐานะ ว17/2552 มีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับในวงวิชาชีพ
โดยต้องเป็นผลงานประเภทใดประเภทหนึ่ง ดังนี้
1. มีผลงานดีเด่นที่ครูได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติหรือระดับนานาชาติ
2. ผลงานดีเด่นที่เป็นที่ยอมรับจากส่วนราชการต้นสังกัด ระดับกรมขึ้นไป
และมีผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่สอดคล้องกับผลงานที่ดีเด่น
รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า หลักเกณฑ์นี้จะทำให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ได้รับการเสนอชื่อ
ไม่ต้องทำผลงานทางวิชาการในรูปแบบเอกสารเต็มรูปแบบ แต่ให้เขียนรายงานผลงานดีเด่นที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ไม่เกิน 50 หน้ากระดาษ A4
สำหรับการประเมินจะมี 3 ด้าน คือ
ด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
ด้านที่ 2 ด้านความรู้ความสามารถ และ
ด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน
ส่วนการประเมินจะมีคณะกรรมการประเมิน 2 ชุด
เน้นการประเมินผลการพัฒนาคุณภาพในการปฏิบัติงานและผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ.จัดทำคู่มือการเตรียมความพร้อมจัดตั้งกรรมการประเมินให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน
จากนั้นจะเสนอที่ประชุม ก.ค.ศ.อีกครั้ง ก่อนประกาศใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวในปี 2554
ร่างหลักเกณฑ์ที่ออกมานี้ จะทำให้เพื่อนครูได้วิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม
และครอบคลุมข้าราชการครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย
|