ชื่องานวิจัย : การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ผู้ศึกษาวิจัย : นางสมพร ไกรการ
ตำแหน่ง : ครู
วิทยฐานะ : ชำนาญการ
ปีการศึกษา : 2552
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานการศึกษา การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังการใช้ชุดการส อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีสมมติฐานการศึกษาคือ 1. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียน 3. ร้อยละ 80 ของนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับมาก ประชากร ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม อำเภอจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 67 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม อำเภอจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 33 คนได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1. ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 เรื่อง คือ พืชรอบตัว และพืชน่ารู้ 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน สถิติวิเคราะห์คุณภาพเครื่องมือ และสถิติทดสอบสมมุติฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เรื่อง พืชรอบตัว มีประสิทธิภาพ 89.16/86.32 และเรื่อง พืชน่ารู้ มีประสิทธิภาพ 87.16/86.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พืชรอบตัว มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7657 หรือร้อยละ 76.57 นั่นคือผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการสอนร้อยละ 76.57 และเรื่อง พืชน่ารู้ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7590 หรือร้อยละ 75.90 นั่นคือผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการสอนร้อยละ 75.90
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนทุกคนมีความคิดเห็นตรงกันว่าชุดการสอนนี้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก |