http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

เผยแพร่ผลงาน
     
 

ชื่องานวิจัย : การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ผู้ศึกษาวิจัย : นางสมพร ไกรการ
ตำแหน่ง : ครู
วิทยฐานะ : ชำนาญการ
ปีการศึกษา : 2552

บทคัดย่อ
การศึกษารายงานการศึกษา การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังการใช้ชุดการส อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีสมมติฐานการศึกษาคือ 1. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียน 3. ร้อยละ 80 ของนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับมาก ประชากร ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม อำเภอจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 67 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านกระทุ่ม อำเภอจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 33 คนได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1. ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 เรื่อง คือ พืชรอบตัว และพืชน่ารู้ 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน สถิติวิเคราะห์คุณภาพเครื่องมือ และสถิติทดสอบสมมุติฐาน

ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เรื่อง พืชรอบตัว มีประสิทธิภาพ 89.16/86.32 และเรื่อง พืชน่ารู้ มีประสิทธิภาพ 87.16/86.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พืชรอบตัว มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7657 หรือร้อยละ 76.57 นั่นคือผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการสอนร้อยละ 76.57 และเรื่อง พืชน่ารู้ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7590 หรือร้อยละ 75.90 นั่นคือผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการสอนร้อยละ 75.90
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนทุกคนมีความคิดเห็นตรงกันว่าชุดการสอนนี้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก

 
     
      By : สมพร ไกรการ      (111.84.48.*)  14/12/2010 07:12 PM  
 
 

     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.