http://www.sisaketedu1.go.th/ | หน้าแรก
       

หลักฐานการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
     
 

หลักฐานการเผยแพร่ผhttp://rpg29.ac.th/academicshare/ลงานทางวิชาการ

 
     
      By : สมจิตร์ ยอดสุรางค์  Mail to สมจิตร์ ยอดสุรางค์    (125.26.71.*/192.168.1.177)  30/11/2010 11:48 AM  
 
 
 
  ความคิดเห็นที่: 1  
     
  ผมมีข้อสังเกตบางประการของกรรมการผู้ประเมินเกี่ยวกับการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเป็นนวัตกรรมอยากจะให้ท่านสมจิตร์ศึกษาดู..อย่าเคร่งเครียดจนเกินไป..
1.ผู้ศึกษาไม่ได้นำบทเรียนสำเร็จรูปไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนเพียงอย่างเดียว ตามชื่อเรื่องที่ส่งผลงานทางวิชาการและวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพราะมีการใช้วิธีการอื่นเข้าไปร่วมด้วย คือ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ภาพถ่าย รูปภาพ ใบกิจกรรม เพลง แหล่งเรียนรู้อื่น ห้องสมุด แบบทดสอบ ดังนั้นผลที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เพราะมีตัวแปรอืนเข้าไปแทรกและช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาขึ้น
2. ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้บทเรียนสำเร็จรูป เป็นนวัตกรรมในการพัฒนาผู้เรียน ใบกิจกรรม หรือแบบฝึกหัดทั้งหมด หรือสื่อการสอนต่าง ๆ ควรอยู่ในเอกสารบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาผู้เรียน ให้บทเรียนสำเร็จรูปนี้มีความสำคัญจริง ๆ ในการใช้เป็นสื่อพัฒนาผู้เรียน
3. ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา บทเรียนสำเร็จรูป.....มีผู้จัดทำเป็นผลงานทางวิชาการจำนวนมาก เนื้อในเล่มก็ไม่มีอะไรใหม่ หรือคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ บทเรียนสำเร็จรูปเหมาะสมกับการใช้ทบทวนความรู้ อ่านเนื้อหาแล้วตอบคำถาม มีเฉลยในทันที ไม่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาควรใช้ "สื่อประสม" เป็นวิธีการในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน เพราะการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ผู้ศึกษาไม่ได้ใช้บทเรียนโปรแกรมเพียงอย่างเดียว แต่ใช้ทั้งวิธีการจัดการเรียนรู้ สื่ออีกหลายประเภท ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน
5. แผน ฯ กิจกรรมในแผนฯ บทเรียนสำเร็จรูปเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เนื่องจาก การจัดการเรียนรู้แต่ละครั้ง ผู้ศึกษาใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ และสื่อที่หลากหลาย ทั้งร้องเพลง สนทนา อภิปราย ใช้รูปภาพ ใบกิจกรรม แหล่งเรียนรู้
นวัตกรรมของผู้วิจัยคือ บทเรียนสำเร็จรูป จึงมีบทบาทน้อยต่อการพัฒนาผู้เรียน ผู้วิจัยใช้วิธีการที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ดังนั้น ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน จึงไม่ใช่เกิดจากบทเรียนสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว...
ที่ผมนำมาเพื่อเป็นข้อคิดในการทำผลงานทางวิชาการ..ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นใด..หน่วยงานของท่านไม่ใช่ สพฐ.หรือ สพป. กรรมการเขาอาจจะไม่คิดแบบนี้ก็ได้..ผมขอให้กำลังใจ
 
     
    By: เฒ่าทารก      (180.180.56.*) 30/11/2010 04:38 PM
 


     
 
       
ชื่อ ::
  *
  รหัส ::   (เฉพาะสมาชิก)
 
อีเมล์ ::
  (สมาชิกไม่ต้องกรอก)
     
Insert Bold text Insert Italicized text Insert Underlined text Insert Centered text Insert a Hyperlink Insert Email Hyerplink Insert an Image Insert Code Formatted text Insert Quoted text
 
รายละเอียด ::
  *
  ใส่รูปแสดงอาการ ::   Confused Idea Smile Wink Coool Love It Cry Devil Kiss Yum Big Grin Smiley Razz Brow
Blue Smile Ek Frusty Eek Weird Look Bawling Angry Fire Red Face Eplus Uh Oh Crying Sinister Tongue Roll Eyes
 
รูปประกอบ ::
  ไม่เกิน 50 Kb
       
     
 
     
 
 Search Word:
Support by http://www.sisaketedu1.go.th
This programe support PHP 4, MySQL Developer by NOKESTUDIO In Thailand
NINEBOARD Vol 3.0 Copyright © 2001-2002 NINETO SOLUTION All Rights Reserved.