ชื่องานวิจัยเรื่อง รายงานการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-3 ของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเจียงอี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อผู้วิจัย นายทวีพงษ์ ลาลุน
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 2) เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเจียงอี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษในด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา และด้านการส่งต่อ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 279 คน กลุ่มเป้าหมายเลือกวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เป็นครูที่ปรึกษา จำนวน 19 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 130 คน และผู้ปกครอง จำนวน 130 คน โดยใช้การกำหนดขนาดของกลุ่มเป้าหมายตามตารางของเคร็จซี่และมอร์แกน (Krejcie & Mogan : 1970 : 608) และสุ่มเพื่อเป็นตัวแทนของแต่ละห้องเรียนด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบไปด้วยแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ สำหรับครูที่ปรึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และผู้ปกครอง ผู้รายงานทดสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และนำไปทดสอบความเที่ยงของเครื่องมือ โดยใช้สัมประสิทธิ์อัลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .86, .92 และ .83 ตามลำดับ เก็บรวบรวมข้อมูลในเดือนสิงหาคม 2551 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1.การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามความคิดเห็นของครูที่ปรึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนปฏิบัติการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านการดำเนินการตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการตรวจ สอบประเมินผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และด้านการปรับปรุงระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2.การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการส่งต่อ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านการส่งเสริมนักเรียนและด้านการคัดกรองนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง
3.การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการคัดกรองนักเรียนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และด้านการส่งต่อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย ส่วนข้ออื่นๆ มีค่า เฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง
|