บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการใช้ภาษาเพื่อเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรม
( Socio cultural Functions ) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ 23101
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหาราช 3
ชื่อผู้รายงาน : นางปริศนา พลงาม ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนมหาราช 3 อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ศรีสะเกษ เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2551
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่อง การใช้ภาษาเพื่อเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรมวัฒนธรรม ( Socio cultural Functions ) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ 23101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การใช้ภาษาเพื่อเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรม ( Socio cultural Functions ) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ 23101 และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหาราช 3 ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การใช้ภาษาเพื่อเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรมวัฒนธรรม ( Socio cultural Functions ) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ 23101
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนมหาราช 3 อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 14 คน
ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ในการรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้ภาษาเพื่อเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรมวัฒนธรรม ( Socio cultural Functions ) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ 23101 ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่6 จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ 23101 แบบปรนัย ชนิด
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสถิติทดสอบ t- test
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะใช้ภาษาเพื่อเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรม
( Socio cultural Functions ) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ 23101 ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.60/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80) 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ 23101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรมวัฒนธรรม ( Socio cultural Functions ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความ พึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะใช้ภาษาเพื่อเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรม( Socio cultural Functions )โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40 ,S.D.= 0.35)
|