กลับไปยังหน้าบอร์ด

เมื่อครูวิทย์ไม่สมัครเป็นกรรมการระดับเขต

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็น ประเด็นการใช้คำถามของคณะกรรมการประเมินการประกวดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ประเภทโครงงานวิทยาศาสตร์ ทั้งประเภทสิ่งประดิษฐ์ ทดลอง และผลงานสิ่งประดิษฐ์ ด้วยความเคารพคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติทุกคณะ ขออนุญาตตั้งข้อสังเกต
1. คณะกรรมการส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารโรงเรียน และก่อนนี้อาจเคยมีบทบาทเป็นครูผู้สอนมาก่อน แต่อาจจะเป็นครูที่จบตรงวิทย์มาไม่ก็สาขาวิชาอื่นที่ไม่มีความถนัดทางวิทยาศาสตร์
2. ประเด็นการใช้คำถาม ควรถามให้เป็นวิทยาศาสตร์ เช่น ประเด็นความคิดสร้างสรรค์ ตัวอย่างคำถาม ทำไมนักเรียนเลือกทำหัวข้อนี้ มีวิธีการในการแก้ปัญหาอย่างไร ประเด็น แนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม ตัวอย่างคำถาม ไหนลองเล่าให้ฟังหน่อยสิว่า ดีไซน์การทดลองและ/หรือ ออกแบบเครื่ืองมือยังไง ประเด็นสืบเสาะวรรณกรรม ตัวอย่างคำถาม งานของนักเรียนแตกต่างจากงานที่มีมาแล้วหรือไม่ อย่างไร ประเด็นทักษะและการพึ่งพาตนเอง ตัวอย่างคำถาม อะไรเป็นปัญหาหลักที่นักเรียนที่นักเรียนเจอระหว่างการทำงาน แล้วแก้ปัญหานั้นอย่างไร ประเด็นความสมบูรณ์แบบ ตัวอย่างคำถาม อะไรเป็นเป้าหมายของโครงงานของนักเรียนแล้วเอาอะไรเป็นตัววัดว่าสำเร็จเป้าหมาย ประเด็นความชัดเจน ตัวอย่างคำถาม ถ้าผลการทดลอง/ทดสอบ ออกมาเป็น......แทนนักเรียนจะแปลผลว่าอย่างไร เพราะอะไร ประเด็นทีมเวิร์ค ตัวอย่างคำถาม โครงงานจะสำเร็จได้ต้องอาศัยอะไรเป็นสำคัญ ที่มาคำถามที่เป็นวิทยาศาสตร์และเป็นคำถามที่ไม่มีอคติกับผลงานเด็กๆ มีให้ค้นหาใน google มากมาย ฝากให้ผู้จัดนำไปปรับปรุงค่ะ
3. คณะกรรมการบางท่านใช้คำถามไม่ให้กำลังใจเด็กเลย เป็นคำถามที่แฝงและเต็มไปด้วยอคติ เห็นใจท่านนะมีหลายทีมที่ต้องประเมิน บางเวลา ท่านอาจหงุดหงิด กิจกรรมพวกนี้ครูและนักเรียนเขาไม่ได้พึ่งทำในระยะสั้นพวกเขาใช้เวลา ความอดทน และมุมานะอย่างมากกว่าจะ สำเร็จคำชื่นชมเด็กๆ ควรมีบ้างนะคะท่าน การที่ผลงานวิทยาศาสตร์ขยายโอกาส
สพป.สรีสะเกษ เขต 1 ไปไม่ถึงไหน เพราะเรามีจุดที่ต้องพัฒนาอีกหลายประเด็น
4. เป้าหมายที่ครูเขาฝึกเด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์มันเปรียบเหมือนวิจัยเล็กๆของนักเรียน
เพียงเพื่อตรวจสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้ ครูเขาเพียงให้เด็กๆได้มีส่วนร่วม เกิดประสบการณ์ตรง และมีกระบวนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน มีกระบวนการแก้ปัญหาด้วยตนเอง วางแผนการทำงานเป็นทีมได้ นำเสนอผลงานในที่ประชุมสัมมนาเป็น ไม่ใช่ไปให้พวกท่านพูดจ่าดูถูก ดูแคลนในความสามารถเด็ก ก่อนที่เขาจะไปนำเสนอเขาคิดว่าศึึกษามาดีแล้ว ถ้าตรงในจุดไหนไม่ตรงใจคณะกรรมการก็ควรใช้วาจาที่สุภาพและเป็นบวก ฝากข้อคิดดีๆในผลงานของเด็กเขาก็ดีกว่าจะใช้คำถามที่ฟังแล้วเป็นลบนะคะท่าน
ชื่อ : ครูวิทย์ที่เคยมีผลงานไปไกลสุดระดับชาติใน ส.พ.ป. ศ วันที่โพสท์ : 2022-12-27 14:42:54 ดู : 1123 ตอบกลับ : 312


ลำดับ : 1
รับแซบ
ชื่อ : ครู วันที่ตอบ : 2022-12-27 14:47:30

ลำดับ : 2
ทราบครับครู
ชื่อ : กรรมการ วันที่ตอบ : 2022-12-27 21:00:59




ตอบกลับกระทู้นี้
รายละเอียด
ชื่อ